"ออม" วูบบ่อยเพราะโรคแพนิค

2018-09-29 11:00:09

"ออม" วูบบ่อยเพราะโรคแพนิค

Advertisement

วูบเป็นลมกลางงานเมื่องานครั้งก่อนจนแฟนๆตกใจเป็นห่วงสาว"ออม สุชาร์" ด้วยอาการพักผ่อนไม่เพียงพอ ล่าสุดเจอสาวออมในงาน "Thailand Headlines Person Of The Year Awards 2018" ครั้งที่ 6 เลยขออัพเดทเรื่องสุขภาพได้ความว่า


มันเป็นผลมาจากที่เราทำงานหนักมากมาตั้งแต่ที่จีน ก่อนหน้านั้นจริงๆ แล้วออมวูบวันเว้นวันเลยนะ แต่วันนั้นไปงานก็ลุ้นเหมือนกันว่าจะเป็นหรือเปล่า เรายังหาคำตอบไม่เจอว่าเราเป็นอะไร หลังจากที่เป็นวันนั้น คุณหมอเขาเลยตรวจให้ละเอียด ก็เลยทราบว่าเราเป็นอะไร

หลังจากตรวจแล้วคุณหมอบอกว่าเป็นอะไร?



เป็นโรคชนิดหนึ่งชื่อว่า แพนิค ดิสออร์เดอร์ คือบางคนอาจจะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเป็นอยู่ มันเป็นเรื่องของสารเคมีในสมองที่ไม่บาลานซ์ ทำให้ระบบอัตโนมัติในร่างกายเราทำงานโดยที่ไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น หมายความว่าหัวใจเต้น โดยที่ไม่ต้องมีอะไรมากระตุ้นเลย รวมๆ คือโรคนี้มันเป็นความผิดปกติของสารเคมีในสมอง จริงๆ อาการแพนิคมันจะต้องมีตัวกระตุ้น แต่ว่าออมถึงจุดที่ไม่ต้องมีตัวกระตุ้นแล้ว เช่น ใจมันจะสั่น เหงื่อมันจะออกมือ อะไรทำนองนี้ ซึ่งออมก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมออมถึงเป็น ออมเพิ่งรู้ตัวว่าเป็นตอนกลับมาจากจีน หมอเลยคิดว่าอาจจะเกิดจากการนอนน้อยติดต่อกัน เกือบ 2 เดือน มันเลยทำให้สารเคมีในสมองเราไม่บาลานซ์แล้ว ตอนนี้ก็รักษาด้วยการกินยาอยู่ ยังกินยาอย่างเดียวเลย จริงๆ ออมตรวจมาหลายโรงพยาบาลแล้วว่าเราเป็นอะไร แต่ไม่เจอสาเหตุ ซึ่งโรงนี้มีโอกาสหายค่ะ แต่ต้องทานยาต่อเนื่องเป็นปี ต้องกินยาทุกวัน ตอนนี้เรารู้ตัวแล้วว่าเราเป็นอะไร ก่อนหน้านี้เราไม่รู้ตัวว่าเราเป็นอะไร พอเรารู้ตัว พออาการมันเกิด เราก็รู้แล้วว่าเรากำลังเป็นอยู่นะ


แบบนี้ทำให้มีผลกระทบกับงานไหม?
มีนะคะ ยอมรับเลย อย่างเวลาเราไปในที่ที่คนเยอะๆ ก็จะมีอาการบ้าง บางทีเราจะรู้สึกว่าเราหายใจไม่ออก มันเป็นสิ่งที่หลายๆ คนเป็น แต่เขาไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร ออมอยากจะบอกทุกคน หลายคนจะคิดในใจว่าฉันเป็นอะไรอยู่ ทำไมฉันหายใจถึงแค่นี้แล้วฉันจะวูบไปเลย พอเรารู้สึกอย่างนั้นเราจะตื่นเต้นแล้วพอตื่นเต้นเราจะยิ่งหายใจสั้น แล้วเราจะเป็นลมไปเลย คุณหมอสั่งให้นอนให้เยอะที่สุด อยู่ที่จีนยอมรับเลยว่านอนน้อยมาก สำหรับเรื่องรับงานจะทำเท่าที่ทำได้ค่ะ บาลานซ์ให้ได้มากกว่า อย่างที่กองถ่ายก็บอกว่าออมจะทำแบบเดิมไม่ได้แล้วนะ ต้องให้เวลาในการพักผ่อนมากกว่านี้ เวลาวางเบรกดาวน์




เครียดไหม?
แรกๆ เครียด แต่หลังๆ ไม่เครียดแล้ว รู้สึกว่ายานี้แก้ปัญหาได้จริงๆ กินแล้วไม่เครียดอีกเลย ดีขึ้นเลย


พี่แอมป์ถึงขนาดนอนบนเตียงแทนเราเลย?

อันนั้นเขาแกล้งเรามากกว่าค่ะ(หัวเราะ) จริงๆ ต้องขอบคุณพี่แอมป์ เขานี่แหละเป็นคนคิดว่าเราอาจจะเป็นโรคนี้ คุณหมอแต่ละที่ไม่รู้เลย เขาพยายามไปอ่านวิจัยของเมืองนอกว่าอาการแบบนี้มันเข้าข่ายเป็นอะไรได้บ้าง เขาเลยไกด์มา ออมเลยไปถามหมอว่าหมอเคยได้ยินโรคนี้ไหม หมอเลยส่งไปตรวจเป็นเคสพิเศษก็เลยทราบว่าเป็นจริงๆ พี่เขาเป็นคนคิดว่าเราเป็นจากการที่เขาไปอ่านวิจัยของต่างประเทศ



พี่แอมป์ดูแลเราตลอด 24 ชั่วโมงเลยไหม?
ไม่ขนาดนั้นค่ะ เขาทำให้เราไม่เครียดมากกว่า เขาเห็นเราเป็นบ่อยค่ะ อย่างที่บอกออมเป็นมาก่อนหน้านี้ เพียงแต่ไม่ได้เป็นในงานเท่านั้นเอ เขาบอกว่าเดี๋ยวก็หาย เราก็ประทับใจเขานะคะ เขาดูแลเราดี โรคนี้บางทีมันตรวจหาสาเหตุไม่เจอ บางทีไปโรงพยาบาลเขาก็อาจจะว่าเราแกล้งเป็นหรือเปล่า เพราะเวลาตรวจออกมาทุกอย่างคือเป็นปกติ เขาจะบอกเสมอว่าเวลารู้ตัวว่าจะเป็นต้องตั้งสตินะ ให้ตั้งใจหายใจ

ถือเป็นช่วงหวานเลยไหม?

เป็นช่วงดูแลกันไปยามแก่มากกว่า(หัวเราะ) ไม่ใช่ค่ะ ความรู้สึกแบบนั้นมากกว่า ไม่ค่อยหวานค่ะ ดูแลกันทั่วไป



รูปคู่เยอะขึ้น?



ค่ะ มันเหมือนเราไม่ได้คิดมาก เรารู้สึกว่าเราอยากจะแชร์ มันน่ารักจังเลยสำหรับเรา ก็เลยลง แค่นั้นเองไม่มีอะไรมาก

เหมือนปลดล็อกตัวเอง?
ใช่ค่ะ แก่แล้ว

เรียกแฟนได้ยัง?
เรียกยังไงก็ได้ค่ะ(หัวเราะ)



ถือเป็นคนที่ใช่สำหรับเราหรือยัง?
ตอนนี้ก็ปีหนึ่งแล้ว ที่ผ่านมาเขาก็ดูแลเราดี ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้เขาก็ยังเหมือนเดิม