แผ่นดินไหว-สึนามิถล่มอินโดนีเซีย ตายพุ่ง 30

2018-09-29 10:00:46

แผ่นดินไหว-สึนามิถล่มอินโดนีเซีย ตายพุ่ง 30

Advertisement

คลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองชายฝั่งของอินโดนีเซีย หลังแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบคน ทางการอินโดนีเซียเร่งส่งความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย





เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.5 เมื่อวานนี้ และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง รุนแรงที่สุดวัดได้ 6.7 บนเกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 3 เมตร กวาดอาคารบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งอย่างน้อย 2 เมือง และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย และบาดเจ็บอีกนับ 10 คน นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า คลื่นสึนามิซัดถล่มเมืองปาลู เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสี ภาคกลางของประเทศ และเมืองดองกาลา ซึ่งเป็นเมืองที่เล็กกว่า






สถานีโทรทัศน์อินโดนีเซีย เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ เป็นภาพคลื่นสูงกำลังแรงเคลื่อนตัวซัดเข้าฝั่งเมืองปาลู ประชาชนพากันกรีดร้อง และวิ่งหนีด้วยความกลัว น้ำทะเลไหลทะลักเข้าไปในอาคารต่าง ๆ และมัสยิดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งพังถล่ม มีรายงานด้วยว่า มีหลายครอบครัวสูญหาย หลังบ้านเรือนหลายหลังถูกคลื่นพัดถล่ม ส่วนการสื่อสารและไฟฟ้าในพื้นที่ก็ใช้การไม่ได้ กลายเป็นอุปสรรคใหญ่ในการเข้าถึงข้อมูล โดยในเช้าวันนี้ ทางการจะส่งเฮลิคอปเตอร์ ไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ






สุโตโป กล่าวว่า กองทัพได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังเมืองปาลู และดองกาลา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จัดส่งกำลังพล ไปให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินเช่นกัน และยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานค้นหาและกู้ภัยและภัยพิบัติร่วมด้วย ส่วนสนามบินเมืองปาลู ยุติการให้บริการเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหว




ด้านดีวีโกรีตา คาร์นาวาตี หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ กล่าวว่า คลื่นสึนามิ สูงถึง 3 เมตรซัดเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ไม่นานหลังจากเจ้าหน้าที่ยกเลิกคำเตือนสึนามิหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่






เคยเกิดสึนามิรุนแรงในปี 2547 หลังเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ขนาด 9.1 คร่าชีวิตผู้คนไป 226,000 รายในหลายสิบประเทศทั่วมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งรวมทั้งกว่า 120,000 ราย ในอินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซียมักเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่มักเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด ซึ่งภูเขาไฟกว่าครึ่งหนึ่งในโลกใบนี้ ที่โผล่พ้นระดับทะเลอยู่ในพื้นที่ “วงแหวนแห่งไฟ”