ตั้งคณะกรรมการสอบทีมแพทย์ รพ.ชุมแพ ลืมผ้าก๊อซ

2018-09-26 18:00:39

ตั้งคณะกรรมการสอบทีมแพทย์ รพ.ชุมแพ ลืมผ้าก๊อซ

Advertisement

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทีมแพทย์ หลังได้ลืมผ้าก๊อตไว้ในร่างกายคนไข้ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตยืนยันเกิดจากโรคร้ายที่มารักษา พร้อมประสาน สสส. เพื่อช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 26 ก.ย. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.พีระ อารีรัตน์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กรณีที่นางบุญถม ลายภูเขียว ได้เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่นว่า นายแอ๊ด ลายภูเขียว ได้เสียชีวิตหลังจากที่แพทย์ผ่าตัดแล้วลืมผ้าก๊อตไว้ในร่างกาย ขณะนี้ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสีชมภู ได้เข้าไปดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว โดยเตรียมเสนอ เรื่องได้ยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สสส. เพื่อใช้มาตร 41 คือเงินที่ช่วยเหลือเบื้องต้นผู้ เสียหาย จากการมารับบริการของการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีวงเงินเยียวยาสูงสุดจำนวน 4 แสนบาท ซึ่งขึ้นอยู่ความคิดเห็นของคณะกรรมการ

ในส่วนของทีมแพทย์ที่ทำการรักษานั้น ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องที่ เกิดขึ้นแล้ว เพื่อหาสาเหตุว่ามีการลืมผ้าก๊อตในร่างของนายแอ๊ด ลายภูเขียว ได้อย่างไร เบื้องต้นพบว่าก่อนที่ จะพบผ้าก๊อตนั้น นายแอ๊ดได้เข้ารับการผ่าตัดใหญ่ที่บริเวณไต โดยเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ใช้เวลาผ่าตัดใช้เวลา นานมากกว่า 2 ชั่วโมง โดยมีการใช้ผ้าก๊อตซับเลือดจำนวนมาก คาดว่าอาจจะเปิดจากการลืมนับจำนวน ผ้าก๊อตที่นำไปใช้ ซึ่งจะต้องรอผลการตรวจสอบอีกครั้ง เมื่อได้ข้อสรุปจะส่งรายงานไปยังกระทรวงสาธาาณสุข ต่อไป เพื่อจะมีการพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดของทีมแพทย์ที่ทำการรักษาหรือไม่ พร้อมวางมาตรการไม่ให้ เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก