ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “จ่ามี” จ่อถล่มไต้หวันและญี่ปุ่น

2018-09-26 14:45:09

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “จ่ามี” จ่อถล่มไต้หวันและญี่ปุ่น

Advertisement

นักบินอวกาศจากไอเอสเอส เผยแพร่ภาพซูเปอร์ไต้ฝุ่นจ่ามี ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดมุ่งหน้าถล่มไต้หวันและญี่ปุ่น ในอีก 4 วันข้างหน้า

อเลกซานเดอร์ เกิร์สต์ นักบินอวกาศชาวยุโรป บนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส จับภาพน่าสะพรึงของซูเปอร์ไต้ฝุ่น “จ่ามี” ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 5 ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกในปีนี้ โดยเกิร์สต์ได้เผยแพร่ภาพพายุลูกนี้ทางทวิตเตอร์ และระบุว่า เจอพายุร้ายอีกลูกหนึ่งแล้ว เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ระดับ 5 “จ่ามี” หยุดไม่อยู่แล้ว และกำลังมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่นและไต้หวัน

พยากรณ์อากาศปัจจุบัน ระบุว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือและภาพกลางของไต้หวัน และหมู่เกาะรีวกีวของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ทอม ซาเตอร์ ผู้สื่อข่าวพยากรณ์อากาศของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของพายุยังหยุดนิ่งอยู่ เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศยังคงรอดูว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปในทิศทางใด




ไต้ฝุ่น จ่ามี ซึ่งเป็นชื่อที่เวียดนามตั้งขึ้น หมายถึงดอกไม้ชนิดหนึ่งในสกุลดอกกุหลาบ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงก่อนขึ้นฝั่งภาคใต้ของญี่ปุ่นในอีกประมาณ 4 วัน หากมันยังคงเคลื่อนตัวไปตามทิศทางเดิม แต่แม้ว่ามันจะอ่อนกำลังลง ก็ยังมีความแรงเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 ซึ่งก็จะทำให้เกิดฝนตกหนัก และอาจทำให้เกิดดินถล่ม สร้างความเสียหายในวงกว้างได้เช่นกัน

จ่ามีเกิดขึ้น หลังซูเปอร์ไต้ฝุ่น "มังคุด" ซึ่งพัดถล่มเกาะลูซอน ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ เสียหายอย่างหนัก เมื่อไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งรวมทั้งทำให้เกิดดินถล่มในเมืองอิโตกอน เขตปกครองกอร์ดิลเลรา มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย ส่วนใหญ่เป็นคนงานเหมืองและครอบครัว รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์ มากกว่า 100 ราย ขณะเดียวกัน มังคุดก็ทำให้ต้นไม้หักโค่น และหน้าต่างอาคารบ้านเรือนทั่วฮ่องกง พังเสียหาย ซึ่งนับเป็นพายุกำลังแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยถล่มฮ่องกง นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกกว่า 245 คน อพยพในมณฑลกวางตุ้ง ของจีน เมื่อมังคุดพัดเข้าถล่มจีนแผ่นดินใหญ่