รวบ! มารศาสนาแฝงตัวเป็นพระ ตระเวนฉกทรัพย์ตามวัด

2018-09-26 13:00:48

รวบ! มารศาสนาแฝงตัวเป็นพระ ตระเวนฉกทรัพย์ตามวัด

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบตัวมารศาสนาแฝงตัวเป็นพระ อาศัยจังหวะขณะวัดต่างๆ มีการจัดงานย่องเข้าขโมยเงินสดในกุฏิเจ้าอาวาส จากนั้นลาสิกขาแล้วนำเงินที่ได้ไปใช้เที่ยวเตร่ 

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 61 พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สินธุิ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.สภ.หางดง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จ.เชียงใหม่ ชุดสืบสวนสภ.หางดง จ.เชียงใหม่ได้ทำการจับกุมตัว นายภาณุพงศ์ ลครศรี อายุ 26 ปีอยู่บ้านเลขที่ 66/3 หมู่ 3 ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง เงินสด 60,900บาท ผ้าอังสะ ผ้าสบง รองเท้าแตะ ผ้ารัดอก ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 632/2561 ลงวันที่ 25 ก.ย. 61 ในข้อหา "ลักทรัพย์ ในเคหะสถานโดยทำด้วยประการอื่นใดเพื่อไม่ให้เห็นหน้าหรือจำหน้าได้ "

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่วัดอรัญญวาส หรือวัดบ้านปง หมู่ 3 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้จัดพิธีถวายสังฆทานหลวง และมีประชาชนมาทำบุญจำนวนมาก ระหว่างที่พระไปทำพิธี นายภาณุพงศ์ ลครศรี หรือขณะนั้นคือ พระภาณุพงศ์ ได้นุ่งเหลืองห่มเหลืองทำทีเข้ามาช่วยงานในวัด ก่อนที่จะแอบเข้าไปที่กุฎิของพระครู อาชวปรีชา เจ้าอาวาสวัด แล้วโจรกรรมเงินสดๆไป 2 แสนบาท หลังเกิดเหตุทางเจ้าอาวาสวัดได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดจึงทราบว่าคนร้ายคือ นายภาณุพงษ์ หรือ พระภาณุพงษ์ ซึ่งแฝงตัวเป็นพระมาลักทรัพย์ดังกล่าว จึงเสนอศาลออกหมายจับ แล้วสามารถไปจับกุมตัวได้ที่บ้านที่ อ.แม่แตง




จากการสอบสวน ทราบว่า นายภาณุพงษ์ นั้นได้บวชเป็นพระมาแล้ว 3 ปีกว่าโดยจำวัดอยู่ที่วัดชื่อดังในเมืองเชียงใหม่ โดยขณะบวชเรียน ก็มีโอกาสไปร่วมงานตามวัดต่างๆ และพบว่าเจ้าอาวาสวัดส่วนใหญ่จะเก็บเงินไว้ในกุฏิ ไม่ฝากธนาคาร จึงมีแนวคิดอยากหาเงินสักก้อนเพื่อเอาไว้ใช้ตอนสึก โดยก่อนหน้านี้ก็ได้จ้างเพื่อนให้มารับแล้วไปที่วัดสันติธรรม ซึ่งวัดมีงานประชาชนเยอะมากมาร่วมทำบุญ ก็เข้าไปฉกเอาเงินในกุฏิเจ้าอาวาสได้เงินมากว่า 30,000 บาท ต่อมาวันที่ 23 ก.ย. ก็พบว่าวัดบ้านปง มีงานก็แฝงตัวมาในคราบผ้าเหลืองมาร่วมงาน แล้วอาศัยจังหวะเข้าไปในกุฏิเจ้าอาวาสได้เงินมา 2 แสนกว่าบาท พอได้เงินก็ลาสิกขา แล้วเอาเงินไปเที่ยวเตร่ด้วยความสนุกสนาน ไม่คาดว่าจะถูกจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะเจ้าหน้าที่นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพมีชาวบ้านที่ไม่พอใจมารศาสนาคนนี้กว่า 30 คนมารุมด่าทอต่างๆนานา ทางเจ้าหน้าที่เห็นท่าไม่ดีจึงนำตัวกลับอย่างรวดเร็วโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง