ทูตสหรัฐฯอำลานายกฯอยากให้ไทยกลับสู่ ปชต.โดยเร็ว

2018-09-26 12:45:47

ทูตสหรัฐฯอำลานายกฯอยากให้ไทยกลับสู่ ปชต.โดยเร็ว

Advertisement

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย อำลาตำแหน่งนายกฯ อยากให้ประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง



เมื่อ‪วันที่ 26 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ คสช. ให้การต้อนรับนายกลิน ที.เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่คุยกับสื่อประเทศไทย ขอขอบคุณที่เป็นมิตรที่ดีของสหรัฐฯ คิดว่างานของทุกคนสำคัญเพราะช่วยให้คนไทยเข้าใจข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ต่างๆ ในวันนี้ตนมาเยี่ยมอำลานายกรัฐมตรี และได้พูดคุยประเด็นสำคัญต่างๆ รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และการทำงานร่วมกันในอนาคตเพื่อจะพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของทั้งประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา



เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวต่อว่า มีการหารือกันหลายเรื่องทั้งเรื่องของห้วงเวลาทางการเมือง การเน้นย้ำความหวังของสหรัฐฯที่อยากให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตย และให้มีเวทีทางการเมืองที่เปิดกว้างในเร็วๆนี้ เพื่อที่คนไทยจะได้มีโอกาสออกมาอภิปรายกันด้วยความเคารพและมีส่วนในการตัดสินใจกำหนดทิศทางของประเทศ ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งอย่างไร หลังประกาศวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 เอกอัครราชทูตสหรัฐอฯ กล่าวว่า ตนไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะไม่อยากแทรกแซงทางการเมือง พูดได้เพียงว่าสหรัฐฯเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่เก่าแก่ มีความเชื่อมั่นในประชาธิปไตย ฉะนั้นในฐานะที่สหรัฐฯเป็นเพื่อนกับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ก็หวังที่จะเห็นประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง มีเสรี อิสระในฐานะที่ประเทศไทย มีความเจริญรุ่งเรือง หวังว่าในวันข้างหน้าประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาธิปไตย และมีเวลาให้คนไทยแสดงความเห็นทางการเมือง