ร้อง ตร.ถูกหลอกลงทุน สูญเงิน 123 ล้าน

2018-09-26 12:20:47

ร้อง ตร.ถูกหลอกลงทุน สูญเงิน 123 ล้าน

Advertisement

กลุ่มผู้เสียหาย จ.เชียงใหม่ 125 รายเข้าร้องตำรวจภูธรภาค 5 ถูก บริษัทยักษ์ใหญ่หลอกให้นำเงินไปลงทุนก่อนจะเชิดเงินหนีสูญเงินทั้งหมด 123 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีกลุ่มผู้เสียหายใน จ.เชียงใหม่จำนวนประมาณ 125 คนนำโดย ดร.ไกรวิท สุธรรมโณ ทนายความของผู้เสียหายทั้งหมดเข้ายื่นหนังสือกับทาง พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผู้การสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ให้ดำเนินคดีและเร่งติดตามตัวนายนิโอ ฮับอ๋อง หรือนาย ริคาโด ผู้บริหารบริษัทชื่อดัง พร้อมพวกหลังได้มาหลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนกับบริษัทเมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2556 แล้วเชิดเงินหนีไป

นายไกรวิท สุธรรมโณ ทนายความ กล่าวว่าก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มตัวแทนบริษัทดังกล่าวจาก กทม.จำนวน 5-6 คนได้มาชักชวนประชาชนใน จ.เชียงใหม่ให้ลงทุนกับบริษัท โดยอ้างว่าเป็นบริษัทจำกัดและจดทะเบียนที่ เมืองโอ๊กแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ประกอบกิจการซื้อขายทำกำไรเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และมีบริษัทตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยการชักชวนได้มีการบอกว่าบริษัท จะปันผลกำไรโดยจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน ตามโบรชัวร์และสัญญาของบริษัท ดังนี้ ถ้าหากลงทุน 5,000 เหรียญ(USD) จะได้ปันผล 5% ต่อเดือน ลงทุน 10,000 เหรียญ (USD) จะได้ปันผลร้อยละ 6 ต่อเดือน ลงทุน 20,000 เหรียญ(USD) จะได้ปันผลร้อยละ 7 ต่อเดือน ลงทุน 30,000 เหรียญ (USD) จะได้ปันผล ร้อยละ 8 ต่อเดือนโดยบริษัทดังกล่าวให้สัญญาว่าจะจ่ายเงินปันผลเป็นระยะเวลา 18 เดือน และเมื่อครบกำหนด 18 เดือนแล้ว จะคืนเงินทุนให้ทั้งหมด ประชาชนในเชียงใหม่เห็นว่าบริษัทแม่ตั้งอยู่ในประเทศไทยจึงได้ตัดสินใจลงทุนกับบริษัท




และต่อมา นายนีโอ ฮับอ๋อง หรือ นายริคาโด ได้มาชักชวนประชาชนลงทุนกับบริษัทเพิ่มอีกจำนวนมากโดยบริษัทได้จ่ายปันผลมาตลอดจากปี 2556 ถึง 2558 พอถึงเดือนพฤษภาคม 2558 นายนีโอฮับอ๋องหรือริคาโด ได้ประกาศว่าบริษัทจะไม่จ่ายเงินปันผลแล้ว โดยจะจ่ายเงินปันผลถึงแค่เดือนมิถุนายน 2558 เท่านั้น และอ้างว่าบริษัทมีนโยบายจะโอนเปลี่ยนเงินลงทุนของสมาชิกทั้งหมดให้เป็นหุ้น เพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทดูแลหุ้นดังกล่าว และจ่ายเงินคืนให้ประชาชน แต่เรื่องราวก็เงียบหายไป กลุ่มผู้เสียหายได้สอบถามไปยังนายนีโอ ฮับอ๋องหรือริคาโด แต่ไม่ได้รับคำตอบอย่างใด ต่อมานายนีโอ ฮับอ๋องหรือนายริคาโด ได้รับปากว่าจะคืนเงินลงทุนให้สมาชิกทุกคนจำนวนร้อยละ 5ของเงินส่วนที่เหลือจากการรับปันผลไปแล้ว โดยได้จ่าย ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 เดือนตุลาคม 2559 และต่อมาวันที่ 20 มกราคม 2560วันที่ 25 เดือนกุมภาพันธ์ 2560 วันที่2เดือนเมษายน2560 และ11กรกฏาคม2560 รวม 5 งวด หลังจากนั้นไม่มีการจ่ายเงินปันผลอย่างใดอีกเลย ทำให้สมาชิกได้ทวงถามนายนีโอ หรือนายริคาโด แต่ก็เงียบหายไม่สามารถติดต่อใดๆได้

กลุ่มผู้เสียหายจึงได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ของทางภาค 5 ให้ช่วยดำเนินการตามกฏหมายและเชื่อว่ายังจะมีผู้เสียหายทั่วประเทศอีกจำนวนมากด้วยดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ไปหลอกลวงประชาชนซ้ำอีก จึงเข้าร้องเรียนกับตำรวจภูธรภาค5 เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท รวมถึงนายนีโอฮับอ๋องกับพวกรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือยักยอกทรัพย์สินของประชาชนผู้เสียหายหรือความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้นให้ถึงที่สุด



พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนภาค 5 เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้วทางตำรวจก็จะเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมจะเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ขณะเดียวกันต้องฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าไปหลงเชื่อการลงทุนลักษณะนี้เนื่องจากที่กลุ่มขบวนการเหล่านี้จะมีวิธีการล่อลวง มีจิตวิทยาในการพูดคุยชักจูงและหาผลตอบแทนมาล่อใจ ดังนั้นประชาชนอย่าหลงเชื่อเพราะที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้หลายรอบแล้ว การลงทุนแล้วได้รับผลตอบแทนมหาศาลไม่มีอยู่จริง ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่ออะไรง่ายๆ