ปิดหอระฆังโบราณถล่มทับคนงาน

2018-09-25 15:00:09

ปิดหอระฆังโบราณถล่มทับคนงาน

Advertisement

ปิดพื้นที่หอระฆังโบราณวัดพระยาทำวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กทม. หลังถล่มทับคนงานเจ็บนับสิบราย เผยเพิ่งทำพิธีบวงสรวงก่อนที่จะให้ช่างเข้าไปยกฐานให้สูงขึ้น 1 เมตร ผู้คุมงานคาดเหล็กที่สอดใต้ฐานไปขัดกับเหล็กที่เป็นตัวค้ำ พร้อมดูแลค่ารักษาพยาบาล และชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้บาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ศูนย์เอราวัณ กทม. รายงานว่า เกิดเหตุหอระฆังโบราณทรุดตัว ขณะทำการบูรณะ ภายในวัดพระยาทำวรวิหาร อรุณอัมรินทร์ 15 เขตบางกอกน้อย กทม. เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บหลายราย กู้ชีพศิริราช กู้ชีวิตวชิรพยาบาล ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินจากมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และอาสาสมัคร เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ นำส่ง รพ. จากการติดตามข้อมูลเบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บ นำส่ง รพ. ศิริราช จำนวน 11 ราย เป็นเพศชาย 9ราย หญิง 2 ราย อาการรุนแรง 2 ราย ประกอบด้วย ชายอายุ 61 ปี กระดูกเชิงกรานหัก และชายอายุ 58 ปี กระดูกขาซ้ายหัก มีแผลเปิด กระโหลกศีรษะร้าว



พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ศรีอัศวอมร ผกก.สน.บางกอกน้อยให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า มีผู้ติดอยู่ภายในหลังซากถล่ม 3 ราย ซึ่งตอนนี้ช่วยเหลือออกมาได้หมดแล้ว





น.ส.ศศกมล เหล่าลดา ผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งขายอาหารอยู่ตรงข้ามเจดีย์ เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 11.40น. ขณะกำลังทำอาหารให้กับคนงานอยู่ เห็นชิ้นส่วนด้านบนหล่นลงมาก่อน จากนั้นก็มีการทรุดตัว โดยตนได้ยินเสียงคนร้องจึงเข้าไปช่วย นำออกมาได้ 1 คน ส่งโรงพยาบาล และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยคนที่เหลือ



สำหรับโครงการบูรณะหอระฆังวัดพระยาทำ มีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่22 ม.ค. 2562 รับจ้างโดยบริษัทปรียะกิจ จำกัด มีช่างกว่า 20 คนที่รับจ้างมาจากกรมศิลปากรให้เข้ามาบูรณะซ่อมแซมหอระฆังอายุกว่า 100 ปี ซึ่งช่างทำการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 3 เดือน ช่วงเช้าวันนี้มีพิธีบวงสรวงก่อนที่จะให้ช่างกว่า 10 รายเข้าไปดีดเจดีย์ให้สูงขึ้น ซึ่งช่างทำการดีดตั้งแต่เช้าโดยค่อย ๆ ดีดขึ้นจนเมื่อเวลาเกือบเที่ยงมีเสียงดัง จากนั้นชิ้นส่วนด้านบนหล่นและถล่มลงมา





ขณะที่ นางหยาดวนา ประเสริฐสม คนคุมงาน ซึ่งรับจ้างมาจากกรมศิลปากรให้เข้ามาบูรณะซ่อมแซมเจดีย์ยักษ์กว่า 100 ปี ซึ่งช่างทำการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 3 เดือน เล่าว่า วันนี้ให้ช่างประมาณ 16 คนเข้าทำการดีดยกฐานหอระฆัง ซึ่งตามแผนจะยกหอระฆังขึ้นประมาณ 1 เมตร คาดว่าอุบัติเหตุเกิดในช่วงที่คนงานกำลังช่วยกันยกเจดีย์ขึ้น แล้วเหล็กที่สอดใต้ฐานเจดีย์ เกิดไปขัดกับเหล็กที่เป็นตัวค้ำ ซึ่งระหว่างที่ให้คนงานไปดู ก็เกิดเหตุถล่มลงซะก่อน โดยบริษัทพร้อมดูแลค่ารักษาพยาบาล และชดใช้ค่าเสียหายกับผู้บาดเจ็บ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้มีการนำสังกะสีมาปิดพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปเพราะอาจจะได้รับอันตรายได้ สำหรับโครงการบูรณะหอระฆังวัดพระยาทำวรวิหาร  ได้ว่าจ้างบริษัทปรียะกิจ จำกัด วงเงิน 8.65 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ 18 พ.ค.2561 - 22 ม.ค.2562