สุดทึ่ง! “ปลัดอำเภอหูหนวก” เขียนหนังสือกลับหัวบริการคล่อง

2018-09-25 11:35:08

สุดทึ่ง! “ปลัดอำเภอหูหนวก”  เขียนหนังสือกลับหัวบริการคล่อง

Advertisement

พบปลัดอำเภอบางบัวทองมีความพิการ หูไม่ได้ยินทั้งสองข้าง แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน สามารถเขียนหนังสือกลับหัว สื่อสารกับชาวบ้านได้อย่างคล่องแคล่ว แถมให้บริการอย่างเป็นกันเอง จนเป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป

วันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีปลัดอำเภอบางบัวทอง เขียนหนังสือกลับหัวได้ แถมยังพิการหูหนวกทั้งสองข้าง แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นกันเองกับชาวบ้านและผู้ใต้บังคับบัญชาจนทุกคนรักใคร่ ผู้สื่อข่าวจึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบยังที่ว่าการอำเภอบางบัวทอง สถานที่ทำงานของปลัดอำเภอรายนี้ โดยทราบชื่อต่อมาคือ นายสุรชาติ กลิ่นโกมุท อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/613 ม.1ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงได้พูดคุยเพื่อขอสัมภาษณ์ แต่นายสุรชาติ ไม่ได้ยินผู้สื่อข่าวพูดเพราะหูที่หนวกทั้งสองข้าง ได้เพียงแต่ส่งยิ้มให้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่บนอำเภอได้เข้ามากระซิบว่า ถ้าจะสื่อความหมายอะไรกับท่านก็ให้เขียน เป็นหนังสือให้ท่านอ่าน ปลัดสุชาติจึงตอบรับด้วยความยินดี

นายสุรชาติ กลิ่นโกมุท ปลัดอำเภอบางบัวทอง ให้สัมภาษณ์ว่าตนเองเป็นปลัดอำเภอมาหลายปี อยู่มาหลายที่จน ปี 2544 ตนก็ได้ย้ายมาประจำ อยู่ที่ อ.บางบัวทอง และประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนกระทั่งหูทั้งสองข้างหนวกไม่ได้ยิน ผู้บังคับบัญชาก็เมตตาให้ตนมาดูแลฝ่ายทะเบียนราษฎร์ และจุดนี้เองที่ทำให้ตนเองต้องมาเขียนหนังสือกลับหัว เพราะประชาชนได้มาติดต่องานทำบัตรที่อำเภอในแต่ละวันมีจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและไวขึ้นตนเองจึงได้บอกกับประชาชนว่า เดี๋ยวจะเขียนให้แต่ประชาชนต้องเซ็นเอง โดยเมื่อก่อนที่ให้ประชาชนเขียนเองจะใช้เวลาประมาณ 5-8 นาที แต่ถ้าตนเองเขียนให้จะใช้เวลาเพียงแค่ 3 นาที ทำให้ประหยัดเวลาได้เยอะมาก แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเจริญไปไกลจึงไม่ต้องเขียนแล้วโดยใช้คำบันทึกของผู้มาติดต่อลงที่คอมพิวเตอร์แทน แต่ตนเองก็ต้องเซ็นเอกสารรับรองให้กับประชาชน "ถึงแม้ตนเองจะหูหนวกก็ไม่มีอุปสรรคในการทำงานแต่อย่างใดถ้าลูกน้องต้องการอะไรก็ให้เขียนส่งมาตนก็จะทำให้ ส่วนผู้บังคับบัญชาเวลาสั่งงานก็จะสั่งทางไลน์และก็เขียนเอา เพราะเข้าใจและให้ความเมตตากับตนเอง"




น.ส.วรรณา บุญรอด ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปอำเภอบางบัวทองลูกน้องปลัดสุรชาติ กล่าวว่า ตนเองเป็นคนใกล้ชิดกับท่านปลัดมานานแล้ว ท่านปลัดเป็นคนใจดีมีความโอบอ้อมอารีกับลูกน้องและประชาชนที่มาติดต่องานบนอำเภอ ตั้งแต่เห็นท่านมาประจำที่นี่ ท่านจะตั้งใจทำงานมาก ถึงแม้ท่านจะหูหนวกท่านก็ไม่เคยขี้เกียจในการทำงาน มาก่อนและก็เลิกงานหลังลูกน้องทุกวัน ประชาชนส่วนมากจะชอบท่านปลัดสุรชาติ เรื่องหูไม่มีอุปสรรคท่านทำงานดีเวลาจะคุยกับท่านก็เขียนส่งให้ท่านอ่านเสร็จท่านก็จะบอกและแนะเราในการทำงานทุกอย่าง

ส่วนกรณีโซเชียลมีเดียแห่ชื่นชม นายสุรชาติ กลิ่นโกมุท ปลัดอำเภอบางบัวทอง เขียนหนังสือกลับหัวได้ และยังพิการหูหนวกทั้งสองข้าง แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานนั้น ท่านเป็นคนที่ตั้งใจทำงานแต่เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ทำให้มีสภาวะการได้ยินที่ไม่ดี แม้จะใส่เครื่องช่วยฟังแล้ว อย่างไรก็ตามปลัดอำเภอคนดังกล่าวเป็นคนทำงานดี ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาก็ดูแลอยู่ จึงขอเป็นกำลังใจให้กับข้าราชการทุกคน ที่ตั้งใจทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างโปร่งใส ไม่โกง บริการประชาชนอย่างข้ารองเเผ่นดิน และอยากให้ทุกคนทำตามแบบอย่างปลัดอำเภอบางบัวทอง เพราะไม่ว่าจะเป็นคนสมบูรณ์หรือคนพิการที่รับเงินเดือนของแผ่นดิน ก็อยากให้ตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด