ครั้งหนึ่งของชีวิต "แว่น สิริรัตน์" อดีตนักบาสฯ หญิงบวชชีทดแทนคุณ

2018-09-25 10:50:13

ครั้งหนึ่งของชีวิต "แว่น สิริรัตน์" อดีตนักบาสฯ หญิงบวชชีทดแทนคุณ

Advertisement

"ครั้งหนึ่งในชีวิตของคนเราที่ได้เกิดมาเพื่อจะได้ทำประโยชน์แก่โลกและผู้มีพระคุณ ไม่ว่าหญิงหรือชายล้วนแล้วแต่ต้องตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยกันทั้งนั้น ..." อย่างเช่นอดีตนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่ได้ตัดสินใจโกนผมบวชชีเพื่อทำในสิ่งที่เหล่าชายชาติทหารปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างภาคภูมิใจ ...


ล่าสุด ต้องขอโมทนาบุญที่อุทิศด้วยหัวใจโดยแท้จริงของ "แว่น สิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล" อดีตนักกีฬาบาสเกตบอลขวัญใจสาวๆ ทั้งหลาย ที่ได้โพสต์ความซาบซึ้งใจระหว่างบวชชีเพื่อแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย-เนปาลลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเจ้าตัวได้บรรยายความรู้สึกเอาไว้ว่า 

"ในวันแม่ เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา แว่นได้มีโอกาสทำสิ่งที่จิตได้ตั้งใจอธิษฐานมาอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือการบวชชีปลงผม ปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนา ที่ประเทศอินเดีย-เนปาล ให้กับผู้ให้กำเนิดคือป๊าและม๊า และสิ่งที่จะเก็บไว้ในความทรงจำตลอดชีวิตคือ ครั้งหนึ่งได้บวชชีเป็นพระราชกุศลแด่แม่ของแผ่นดิน เพื่อจะน้อมกุศลถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ซึ่งทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษาในปีนี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงการบวชชีในระยะเวลาเพียงแค่ ๑๑ วัน แต่เป็น ๑๑ วันที่ถือว่าเป็นมงคลชีวิตอันสูงสุดที่ครั้งหนึ่ง ที่ผู้หญิงก็สามารถบวชเพื่อทดแทนคุณแด่บุพการีที่ได้ให้ชีวิต ได้เกิดมาในโลกมนุษย์ใบนี้ การได้บวชที่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ ณ มหาเจดีย์พุทธคยา และได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์จรัน อนฺงคโณ เมตตาขริบผมให้ ถือเป็นสิริมงคลของชีวิต แถมมีกัลยาณมิตรมากมายที่ร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ ปีติจึงบังเกิดอย่างอิ่มอกใจอย่างแท้จริง"  

แว่นขอกราบขอบพระคุณ-ขออนุโมทนา กับทุกๆ ท่านที่ได้มีส่วนร่วมบุญในครั้งนี้ #ชมรมคนรักดี๒๕๓๙




#ขอบคุณรูปสวยมากจากนางฟ้าพี่หนุ่ยที่คอยเป็นทุกอย่างให้กับคณะในครั้งนี้ด้วยนะคะ

ปล. ในครั้งต่อไปจะมาเล่าให้ฟังว่าได้ไปที่ไหนบ้าง รูปสวยๆ เยอะเลยนะ อินเดียมีอะไรมากกว่าที่เคยได้ยินมานะ





จำได้ว่ามีช่วงยุคทองที่พี่แว่น สิริรัตน์ ของเรานั้น เป็นถึงนักกีฬาทีมชาติไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศมาอย่างมากมาย อย่างชุดเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จนมีแฟนคลับติดตามเชียร์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียนหญิง เนื่องจากมีรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาดี ประกอบกับไว้ทรงผมคล้าย "ศรราม เทพพิทักษ์" จนทำให้ได้รับฉายาว่า "สาวหล่อ" หรือ "ศรราม 2"





สิริรัตน์จบการศึกษาจากโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ ปริญญาตรี คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในยุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเธอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ชื่อของเธอค่อยๆ หายไปจากวงการกีฬา



ซึ่งแว่นนั้นติดทีมชาติตั้งแต่ปี 2538  ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 1 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มธ. ต้องเรียนที่ศูนย์รังสิต แต่แว่นเก็บตัวฝึกซ้อม รวมทั้งกินอยู่หลับนอนที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ซ้อมหนักมากตื่นมาซ้อมตั้งแต่ตี 5 ถึง 7 โมงเช้า แล้วนั่งรถเมล์ไปถึงมหาวิทยาลัยไม่เกิน 9 โมงครึ่ง พอเลิกเรียน 4 โมงเย็นก็รีบกลับมาซ้อมที่หัวหมาก แว่นก็อาศัยพักผ่อน นอนหลับบนรถเมล์ ส่วนเรื่องเรียนไม่มีปัญหาอะไร เพราะแว่นโชคดีที่เพื่อนๆ และอาจารย์เข้าใจ อาจมีแอบหลับบ้าง ยืมเล็คเชอร์เพื่อนไปอ่านบ้าง แต่แว่นไม่เคยขาดเรียน ส่วนชีวิตหลังเรียนจบก็เหมือนเดิม ยังคงซ้อมหนักเหมือนเดิมแค่เปลี่ยนจากไปเรียนเป็นไปทำงานเท่านั้นเอง แต่มีช่วงหนึ่งที่แว่นเหนื่อยสุดๆ (ปี 2544) ทั้งซ้อมบาส ทั้งเรียนปริญญาโท ทั้งทำงาน เริ่มรู้สึกว่าไม่ค่อยเต็มที่กับงาน เกรงใจทั้งเพื่อนร่วมงานทั้งเจ้าของบริษัท เลยตัดสินใจลาออกจากงาน หลังจากเรียนจริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ จึงเริ่มทำงานอีกครั้งที่บริษัทของคุณอา






ซึ่งหลังจากที่แว่นบวชนั้นก็มีเรื่องราวหลายอย่างที่เก็บเอามาเล่า แฟนๆ ที่ยังคิดถึงแว่นก็สามารถติดตามได้ที่อินสตาแกรมของแว่นได้เลยนะคะ  @sirirat_wan  ทีมข่าวบันเทิงนิว 18 ขอร่วมโมทนากับการทำความดีในครั้งนี้ด้วยค่ะ


แว่นในสถานะที่ต่างไป


มาดนักกีฬาสุดเท่ "แว่น สิริรัตน์"





มีความสุข สนุกทุกครั้ง ที่ได้ไปในทุกๆ งาน ทำได้ทุกอย่าง ได้เรียนรู้ ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิดนะ ต้องฝึกฝนเสมอ #รักในสิ่งที่ทำ #ทำในสิ่งที่รัก