ทรัมป์เตรียมนัดคุยคิม จอง อึน รอบ 2 เร็ว ๆ นี้

2018-09-25 07:45:25

ทรัมป์เตรียมนัดคุยคิม จอง อึน รอบ 2 เร็ว ๆ นี้

Advertisement

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตรียมประกาศจัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์รอบ 2 กับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ในเร็ว ๆ นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า เขาคาดว่าจะประกาศวันจัดการประชุมครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเร็ว ๆ นี้ แต่สถานที่จัดการประชุมนั้นยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยระหว่างการประชุมกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ที่สหประชาชาติในนิวยอร์ก ทรัมป์ได้กล่าวชื่นชมว่า ประธานคิมเป็นคนเปิดกว้าง ยอดเยี่ยมและตรงไปตรงมา

ประธานาธิบดีมุน ประชุมสุดยอดกับคิมเป็นครั้งที่ 3 ในกรุงเปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้นำข้อความส่วนตัวจากคิม มาแจ้งต่อทรัมป์ด้วย โดยบอกว่า คิมหวังที่จะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ทรัมป์และคิม ประชุมร่วมกันครั้งประวัติศาสตร์ในสิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา และทรัมป์ก็ต้องการจัดการประชุมครั้งที่ 2 แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐบางคนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ระบุว่า เปียงยางยังไม่ได้แสดงให้เห็นว่า เตรียมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเกาหลีเหนือแต่อย่างใด




ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแถลงข่าวสั้น ๆ เมื่อวานนี้ว่า เขาหวังว่าจะเดินทางกลับไปยังเกาหลีเหนือ ก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อเตรียมการขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ซึ่งเขาบอกว่า มีความมั่นใจว่าจะเกิดขึ้นแน่นอน