หนุ่มอินโดฯลอยเคว้งกลางมหาสมุทรแปซิฟิก 49 วัน

2018-09-25 05:20:12

หนุ่มอินโดฯลอยเคว้งกลางมหาสมุทรแปซิฟิก 49 วัน

Advertisement

นายอัลดี โนเวลา อาดิลัง เด็กหนุ่มวัย 18 ปีชาวอินโดนีเซีย ได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิต หลังจากกระท่อมจับปลากลางทะเลที่รับจ้างเฝ้าขาดหลุดลอยเคว้งออกไปกลางมหาสมุทรแปซิฟิกนานถึง 7 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอินโดนีเซียในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายอัลดี ได้รับการช่วยเหลือจากเรือเอ็มวี อาร์เปกโจ ติดธงปานามา ในทะเลนอกชายฝั่งเกาะกวม เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ห่างจากจุดที่เขาเริ่มต้นผจญภัยประมาณ 2,500 กิโลเมตร และเรือนำอัลดีขึ้นฝั่งที่ญี่ปุ่น ส่งตัวเขาให้สถานกงสุลอินโดนีเซียในเมืองโอซาก้าเมื่อวันที่ 6 กันยายน จากนั้นอัลดีก็เดินทางกลับบ้านอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัลดีเป็นลูกจ้างเฝ้า “รอมปง” หรือกระท่อมจับปลากลางทะเล อยู่ห่างชายฝั่งจังหวัดสุลาเวสีเหนือประมาณ 125 กิโลเมตร โดยเขามีหน้าที่คอยจุดตะเกียงเพื่อล่อปลา นายอัลดีเฝ้ากระท่อมจับปลาคนเดียว โดยนายจ้าง ซึ่งมีกระท่อมจับปลาในบริเวณนั้น 50 แห่ง จะไปเยี่ยมสัปดาห์ละครั้ง เพื่อส่งอาหาร น้ำสะอาด เชื้อเพลิงและเสบียงอื่น ๆ




รอมปงเป็นแพกระท่อมไม้ไม่มีเครื่องยนต์ติด และผูกยึดกับก้นทะเลด้วยเชือกยาว ส่วนใหญ่ไม่มีคนเฝ้า รอมปงแต่ละแห่งของเจ้าของเดียวกันในบริเวณนั้น อยู่ห่างกันหลายกิโลเมตร หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า รอมปงที่อัลดีเฝ้าอยู่ถูกกระแสลมแรงพัดจนเชือกยึดขาด พาเขาลอยออกสู่ทะเลลึกแบบไร้ทิศทาง เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม

อัลดีบอกอีกว่า เสบียงอาหารและน้ำดื่มในรอมปงหมดหลังจากลอยกลางมหาสมุทรได้ 1 สัปดาห์ เขาประทังชีวิตด้วยปลาที่จับได้ และน้ำฝน แต่บางช่วงที่ฝนไม่ตกหลายวัน เขาจะใช้เสื้อชุบน้ำทะเลแล้วบิดเสื้อดื่มน้ำ และขณะที่ลอยเคว้งกลางทะเลอยู่นั้น เขาเห็นเรือใหญ่แล่นผ่านห่าง ๆ ประมาณ 10 ลำ เขาพยายามจุดตะเกียงให้เห็นเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทุกลำแล่นผ่านเลยไป จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือจากเรืออาร์เปกโจ รวมเวลาที่ลอยอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก 1 เดือนกับอีก 18 วัน