“ศูนย์เอราวัณ” แจงกรณีไม่ส่งรถพยาบาลรับผู้ป่วย

2018-09-24 11:40:16

“ศูนย์เอราวัณ” แจงกรณีไม่ส่งรถพยาบาลรับผู้ป่วย

Advertisement

ศูนย์เอราวัณ กทม. แจงกรณีพยาบาลคลินิกแห่งหนึ่งใกล้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โทรฉุกเฉิน 1669 ขอรถพยาบาลรับผู้ป่วยชายอาการกำลังจะเป็นลม พร้อมนำบทเรียนไปพัฒนาการบริการให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร” โพสต์ข้อความระบุว่า ตามที่เพจ Drama-addict ได้โพสท์ข้อความเกี่ยวกับการโทรแจ้งสายด่วน 1669 ของคุณหมอท่านหนึ่ง ที่มีอาการแน่นหน้าอก แล้วทาง Call Center บอกว่าไม่ด่วน ให้ผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอง และฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อบรมเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานด้านนี้ให้ดีๆ



ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ขอขอบคุณทาง Admin เพจ Drama-addict ที่ได้ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการให้บริการ จากการตรวจสอบไฟล์เสียงบทสนทนาการแจ้งเหตุครั้งนี้ พบว่าผู้แจ้งเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ (พยาบาล) ของคลินิกแห่งหนึ่งใกล้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห่างจาก รพ.ราชวิถีประมาณ 350 เมตร และโทรขอรถพยาบาลรับผู้ป่วยชาย อายุไม่เกิน 40 ปี อาการกำลังจะเป็นลม ซึ่งพยาบาล Call Center ได้สอบถามความดันโลหิตและการวินิจฉัยเบื้องต้นเพื่อประเมินอาการ แต่เจ้าหน้าที่คลินิกแจ้งว่ายังไม่ได้วัดความดัน และไม่ได้ทำการรักษาเบื้องต้น พยาบาล Call Center จึงประเมินว่าทางคลินิกน่าจะสามารถดูแลเบื้องต้นและนำส่ง รพ.ซึ่งอยู่ใกล้ได้ จึงแนะนำให้เดินทางไปเอง แต่เจ้าหน้าที่คลินิกแจ้งว่าฝนตก พยาบาล Call Center ได้อธิบายเกณฑ์การส่งรถพยาบาลไปรับผู้ป่วยที่คลินิก (ซึ่งตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล,คลินิก ต้องสามารถดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้) และเจ้าหน้าที่คลินิกได้วางสายไป ศูนย์เอราวัณได้พิจารณาแล้วพบว่าพยาบาล Call Center ประเมินอาการโดยไม่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติอย่างครบถ้วน จึงทำให้มีการตัดสินใจที่อาจไม่เหมาะสมกับสถานการณ์นี้ ทางศูนย์เอราวัณจะนำบทเรียนที่ได้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่และพัฒนาการบริการให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น



ด้านเพจ Drama-addict โพสต์ข้อความระบุว่า “สืบเนื่องจากประเด็นเรื่องหมอแน่นหน้าอกแล้วเรียกรถพยาบาลแต่ไม่มีรถมารับเลยต้องไป รพ ด้วยแท็กซี่เอง และเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ตอนนี้รักษาอยู่ที่ รพ ล่าสุดทางศูนย์เอราวัณรับเรื่องไปตรวจสอบแล้ว สรุปดังนี้ครับ หมอเจ็บแน่นหน้าอก หมอโทรศัพท์ไม่ไหวเลยบอกพยาบาลในคลินิดให้ช่วยโทร 1669 และหมอบอกพยาบาลว่าแน่นหน้าอกให้แจ้งศูนย์ว่ามีอาการนี้ พยาบาลโทรแจ้ง 1669 แต่ไปแจ้งศูนย์ว่า คนไข้จะเป็นลม และไม่มีข้อมูลสัญญาณชีพ ไม่ได้วัดความดันอะไรงี้ ทางศูนย์จึงแจ้งว่าให้ดูแลเบื้องต้นและนำส่ง รพ เองได้ พยาบาลไปแจ้งหมอว่าทางศูนย์ไม่ส่งรถมาให้ไปเอง หมอเลยเรียกแท็กซี่ไป รพ เอง ประมาณนี้ สรุป ปัญหาเรื่องการสื่อสารว่ะครับ ขอบคุณทางศูนย์เอราวัณที่รับเรื่องไปตรวจสอบจนได้ข้อเท็จจริงครับ”