“องอาจ” จี้ กกต.ขอข้อมูลนายกฯปูดกาบัตรเสีย

2018-09-23 15:15:49

“องอาจ” จี้ กกต.ขอข้อมูลนายกฯปูดกาบัตรเสีย

Advertisement

“องอาจ” ฝาก กกต. ชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการป้องกันการซื้อเสียง ทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม จี้ประสานนายกฯขอข้อมูลปูดข่าวกาบัตรเสีย โหวตโน

เมื่อ 23 ก.ย. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ กกต. เชิญพรรคการเมืองเข้าประชุมปรึกษาหารือถึงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย. นี้ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าร่วมประชุมโดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นำคณะเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง โดยหวังว่าการประชุมกับ กกต. ครั้งนี้จะทำให้เกิดความชัดเจนถึงแนวทางที่พรรคการเมืองต่างๆ จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ขอฝากไปยัง กกต. ชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการป้องกันการซื้อเสียง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งไม่ปล่อยให้มีการใช้อำนาจรัฐเข้ามาร่วมด้วยช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง




ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุม ครม. ถึงการมีข่าวในลักษณะทำนองเชิญชวนประชาชนให้ทำบัตรเสียโดยวิธีที่แนบเนียนให้มากที่สุดและกาบัตรที่ไม่เลือกใครเลย หรือโหวตโนว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ไปได้ข้อมูลมาจากไหน ทำไมจึงมีการเชิญชวนให้ทำบัตรเสียและโหวตโนล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่รู้วันเลือกตั้งที่แน่นอน การที่คนระดับนายกรัฐมนตรีนำข้อมูลเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุม ครม. แสดงว่านายกฯ เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและมีข้อมูลมากพอที่ทำให้นายกฯ วิตกกังวลว่าจะกระทบต่อการเลือกตั้ง จึงอยากฝากให้ กกต. ประสานเรื่องนี้ไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อทำให้เกิดความกระจ่างและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจนทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต