ดีงาม! ศาลเคนยาเลิกแบน “Rafiki” หนังเลสเบี้ยน

2018-09-23 10:55:02

ดีงาม! ศาลเคนยาเลิกแบน “Rafiki” หนังเลสเบี้ยน

Advertisement

ศาลเคนยายกเลิกคำสั่งแบกภาพยนตร์เรื่อง “Rafiki” ที่พูดถึงความรักระหว่างเลสเบี้ยน และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกจากเคนยาที่ได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์


วานูริ คาอิฮู ภาพ AFP



วานูริ คาอิฮู ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้นำเรื่องฟ้องร้องต่อศาลหลังคณะกรรมการจัดประเภทภาพยนตร์ของเคนยาสั่งแบนห้ามฉายภาพยนตร์ Rafiki จากเหตุผลว่าส่งเสริมการรักเพศเดียวกัน ซึ่งจะทำให้หนังเรื่องนี้ไม่มีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาได้ตัดสินว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถฉายให้คนดูที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งสมัครใจรับชมเท่านั้นได้เป็นเวลา 7 วัน ซึ่งเท่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ทางออสการ์กำหนดให้ภาพยนตร์ที่ส่งประกวดต้องฉายในโรงภาพยนตร์ติดต่อกันอย่างน้อย 7 วัน ทำให้ผู้กำกับสามารถส่งภาพยนตร์ Rafiki เข้าชิงออสการ์ในเดือนก.พ.ได้





ผู้พิพากษาระบุว่า สาระสำคัญไม่ใช่เพื่อตัดสินว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกหรือผิด บกพร่องทางศีลธรรมหรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าศิลปินหรือผู้ผลิตภาพยนตร์จะสามารถใช้สิทธิของตัวเองต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หรือความสร้างสรรค์ด้านศิลปะได้หรือไม่

เคนยายังคงรักษากฎหมายในยุคเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ที่กำหนดให้การรักเพศเดียวกันผิดกฎหมาย หลังศาลเผยคำตัดสินหัวหน้าคณะกรรมการจัดประเภทภาพยนตร์ของเคนยาได้แสดงความเห็นคัดค้านผ่านทวิตเตอร์ พร้อมตั้งคำถามว่าคนสติดีจะได้อะไรจากการชมภาพยนตร์ที่ผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์กัน



“Rafiki” มีความหมายว่าเพื่อน ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายที่ได้รับรางวัลชื่อ “Jambula Tree” ของนักเขียนชาวยูกันดา โดยเล่าเรื่องราวของหญิงสาว 2 คนจากต่างชุมชนที่ตกหลุมรักกัน