"แจ็ค หม่า" อ้าง สร้างงาน 1 ล.อัตราไม่เกิด เพราะสงครามการค้า

2018-09-20 14:25:01

"แจ็ค หม่า" อ้าง สร้างงาน 1 ล.อัตราไม่เกิด เพราะสงครามการค้า

Advertisement

แจ็ค หม่า ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบาเผยกับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่า สัญญาของเขาที่ให้ไว้ว่าต้องการสร้างงาน 1 ล้านอัตราในสหรัฐฯ ถูกขัดขวางโดยข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯและจีน



เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว แจ็ค หม่า เคยให้สัญญาดังกล่าวที่กลายเป็นข่าวพาดหัวดังกับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ล่าสุด มหาเศรษฐีนักธุรกิจของจีนรายนี้ได้เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า คำสัญญาของเขาให้ไว้บนพื้นฐานความร่วมมือที่เดินหน้าและการเติบโตด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งขณะนี้พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าว แต่ยืนยันว่าจะไม่ล้มเลิกการทำงานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ




ตำแหน่งงาน 1 ล้านอัตราจะถือเป็นจำนวนใกล้เคียงกับร้อยละ 1 ของอัตราการจ้างงานทั้งหมดในสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าหากเกิดการจ้างงานสำเร็จตามคำสัญญาดังกล่าว จะทำให้อาลีบาบากลายเป็นหนึ่งในนายจ้างเอกชนรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ขณะที่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แจ็ค หม่า ยังเผยว่าการจ้างงาน 10 ล้านอัตราสามารถเกิดขึ้นได้ หากจีนและสหรัฐฯยังรักษาความสัมพันธ์ด้านการค้าที่ดีระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯตึงเครียดนับตั้งแต่ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่ง และมีการใช้มาตรการด้านกำแพงภาษีตอบโต้ระหว่างกัน ขณะที่แจ็ค หม่า ยังเผยกับซินหัวชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัทจีนท่ามกลางความตึงเครียดด้านข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เช่นในยุโรป อเมริกาใต้ รัสเซียและแอฟริกา พร้อมย้ำว่า การค้าไม่ใช่อาวุธและไม่สามารถถูกนำมาใช้เพื่อสงคราม การค้าควรถูกนำมาใช้สนับสนุนสันติภาพ



ภาพ AFP