ยังไม่พบ 4 ผู้อพยพโคลนถล่ม ญาติเศร้า!ทำพิธีเรียกวิญญาณ

2018-09-20 13:40:40

ยังไม่พบ 4 ผู้อพยพโคลนถล่ม ญาติเศร้า!ทำพิธีเรียกวิญญาณ

Advertisement

ยุติการค้นหาผู้สูญหายทางบก เหตุดินโคลนถล่มศูนย์อพยพแม่ละอูน อ.สบเมย แล้ว เหลือเพียงทางน้ำระยะ 25 กม. ก่อนลงสู่แม่น้ำสาละวิน เข้าเขตพม่า ยอดผู้สูญหาย 7 ราย ยังคงเหลือหาไม่พบอีก 4 ราย

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 7 ราย โดยหน่วยกู้ภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกำลังพลทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ,หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,ฝ่ายปกครอง และจิตอาสากว่า 300 นาย มาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. จนถึงวันที่ 19 ก.ย. รวม 3 วัน ในจุดที่เกิดเหตุทั้งทางบกและทางน้ำ พบศพผู้สูญหายแล้ว 3 ราย ยังคงเหลืออีก 4 ราย แต่ศพผู้สูญหายรายที่ 3 นั้นพบลอยขึ้นอืดอยู่ในแม่น้ำสาละวิน เขตประเทศพม่าและเป็นเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อย ยังไม่สามารถนำขึ้นจากแม่น้ำสาละวินได้ อยู่ระหว่างประสานกับทหารพม่าในพื้นที่รับผิดชอบ

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดแถลงข่าวจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือดินโคลนถล่มศูนย์พักพิงฯบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยลดระดับภัยและมอบภารกิจการบัญชาการเหตุการณ์ให้นายอำเภอสบเมย พร้อมยุติการค้นหาบริเวณศูนย์พักพิงฯ ให้คงการค้นหาตามลำน้ำยวมและน้ำเมย จากจุดเกิดเหตุ ถึงแยกแม่น้ำยวมก่อนลงสู่แม่น้ำสาละวิน ประเทศพม่า ระยะทาง 25 กม. โดยเรือของกรมอุทยาน,หน่วยเฉพาะกิจนกรม ทหารพรานที่ 36 และอำเภอสบเมย ต่อไปอีกระยะหนึ่ง โดย ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้สรุปผลการค้นหาและการให้ความช่วยเหลือผู้สูญหายในช่วงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 1 คน (16 กย.61) (มีผู้สูญหาย 7 คน พบศพแล้ว 3 คน คงเหลือ 4 คน) บ้านพังเสียหายและต้องปลูกใหม่ 13 หลัง ส่วนผู้บาดเจ็บรวม 11 ราย โดย 6 รายพักรักษาตัวอยู่ในศูนย์พักพิงบ้านแม่ละอูน ส่วน 3 รายรักษาตัวอยู่ที่ รพ.แม่สะเรียง และที่เหลืออีก 2 รายอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน โดยทางองค์กรเอกชนที่ดูแลภายในศูนย์พักพิงรับจัดหาวัสดุและใช้แรงงานภายในศูนย์ฯช่วยจัดสร้างให้ผู้อพยพที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป ส่วนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 เขต 9 และเขต 10 ถอนกำลังพร้อมเครื่องจักรกลับที่ตั้งในวันที่ 20 ก.ย. โดยให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย จ.แม่ฮ่องสอน รับผิดชอบดูแลช่วยเหลือต่อไป




นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สมาชิกจิตอาสา พร้อมด้วยทหาร และเจ้าหน้าที่ ปภ. หน่วยงานอื่นๆ ร่วมกับ ผู้หนีภัยการสู้รบฯ บ้านแม่ละอูน มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ประกอบอาหารเลี้ยง จำนวน 200 ราย ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และจะจัดต่อไปจนกว่าจะจบภารกิจการค้นหาผู้สูญหาย นอกจากนี้ทางกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้นำถุงยังชีพมอบให้ผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 13 ชุด เสื้อ 72 ผืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ผ่านมา ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงในศูนย์อพยพแม่ละอูน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำพิธีเรียกวิญญาณผู้ที่สูญหายทั้ง 4 ราย ให้กลับสู่บ้านเรือน โดยมีความเชื่อว่า หากทำพิธีเรียกวิญญาณแล้ว จะทำให้วิญญาณผู้ตายรู้สึกตัวและกลับมาบอกให้คนในหมู่บ้านว่า ศพของตนติดค้างอยู่ที่ไหนบ้าง เพื่อญาติพี่น้องจะได้ติดตามไปพบศพและนำกลับมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่นับถือต่อไป