“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้นกู้ดอกโหดเมืองน้ำดำ สั่งอายัดไม่เลี้ยง

2018-09-19 17:35:49

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้นกู้ดอกโหดเมืองน้ำดำ สั่งอายัดไม่เลี้ยง

Advertisement

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยตรวจค้นนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหดเมืองน้ำดำ ล่าสุดสั่งอายัด 7 จุดใช้กฏหมาย ปปง.เอาผิด ระบุ พรุ่งนี้ 12 จังหวัดภาคอีสาน ได้รับการคืนโฉนดเกือบ 1,500 ฉบับมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท พร้อมเปิดเผยแผนแก้ปัญหาระยะยาว ของ พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ตำรวจขอความร่วมมือนายทุนเข้าสู่กู้ถูกระบบตามกฏหมาย

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ รองผบช.ภ.4 พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ ผบก.สส.ภ.4 พ.ต.อ.ชาตรี ปรีชากุล พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไทยพุทรา รองผบก.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ธีรพัฒน์ ธารีไทย ผกก.สืบสวน.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ร่วมกันปล่อยแถวระดมกำลังเข้าตรวจค้นร้านรับจำนำของกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ ตามแผนปฏิบัติการ ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่ โดยเจ้าหน้าที่แยกทีมกันเป็น 7 ชุดมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหารในพื้นสนับสนุนเข้าทำการปิดล้อมกว่า 200 นาย ตรวจค้นเป้าหมาย 5 เป้าหมาย 7 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ 2 จุด อ.สมเด็จ 4 จุด และ อ.กุฉินารายณ์อีก 1 จุด

โดย ในช่วงบ่าย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ท่องเที่ยว พร้อมนายตำรวจ ได้เข้าตรวจค้นที่ บริษัทแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมือง ซึ่งบริษัทแห่งนี้ ได้เช่าอาคารพาณิชย์เปิดทำการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่ากำหนด แต่ที่ผ่านมา นับแต่มีการเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ตามนโยบายรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 2561 เป็นต้นมาก็ได้เข้ามาทำการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ด้วยความปรองดองเข้าสู่ระบบการไกล่เกลี่ยของทางราชการ




พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ท่องเที่ยว กล่าวว่า ความแตกต่างในเรื่องเงินกู้นอกระบบระหว่างภาคกลางกับภาคอีสานนั้น ภาคกลางจะเป็นการปล่อยเงินในรูปแบบหมวกกันน๊อคแต่ภาคอีสานจะเป็นการเปิดปล่อยกู้ในรูปแบบร้านค้าแต่เป็นการปล่อยเงินกู้ที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด สำหรับบริษัทแห่งนี้ ก็เป็นการปล่อยเงินเกินในอัตราที่กฏหมายกำหนด ซึ่งในการระดมค้นทั้ง 5 เป้าหมาย 7 จุด เราได้ใช้กฏหมาย ปปง. คือการอายัดทรัพย์มาตรวจสอบ เพราะทุกที่เป็นการปล่อยเงินกู้เกินอัตราดอกเบี้ยทั้งสิ้น