นักวิทย์เผย ไมโครพลาสติกอาจเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารผ่านยุง!

2018-09-19 13:20:20

นักวิทย์เผย ไมโครพลาสติกอาจเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารผ่านยุง!

Advertisement

เหล่านักวิจัยกล่าวในวันพุธว่าไมโครพลาสติกอาจเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารได้ผ่านยุง หลังสังเกตตัวอ่อนที่กินเศษพลาสติกจิ๋วในน้ำลงไป ซึ่งอาจส่งต่อไปยังสัตว์ที่กินแมลงเหล่านี้


ภาพ AFP



ไมโครพลาสติกคือพลาสติกขนาดเล็กที่สลายจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผลิตโดยมนุษย์อย่างเช่นเสื้อผ้าใยสังเคราะห์ ยางรถยนต์และคอนแท็คเลนส์ ซึ่งเป็นขยะส่วนมากในท้องทะเล โดยพลาสติกเหล่านี้ยากที่จะมองเห็นและการเก็บก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก

พลาสติกขนากเล็กเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสัตว์ในท้องทะเล และเชื่อว่าอาจมีความเสี่ยงร้ายแรงต่อสุขภาพของมนุษย์ เนื่องจากมันสามารถส่งผ่านมาโดยห่วงโซ่อาหารและน้ำที่ปนเปื้อนพลาสติก




ภาพ Asholove / Shutterstock.com

โดยขณะนี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรีดดิงเชื่อว่าพวกเขามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้เป็นครั้งแรกว่าไมโครพลาสติกเหล่านี้สามารถเข้าสู่ระบบนิเวศของเราทางอากาศผ่านยุงและแมลงบินได้อื่น ๆ โดยทีมวิจัยสังเกตตัวอ่อนของยุงที่บริโภคเม็ดไมโครพลาสติกในน้ำเข้าไป และจากนั้นก็ติดตามวงจรชีวิตของพวกมัน

ทีมวิจัยพบว่าส่วนประกอบพลาสติกจำนวนมากถูกส่งผ่านต่อมาสู่ยุงในระยะโตเต็มวัย นั้นหมายความว่าสัตว์อะไรก็ตามที่กินยุงในป่าเข้าไปจะเอาชิ้นส่วนพลาสติกเข้าไปด้วย โดยอแมนดา คัลลาแกน นักวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่มหาวิทยาลัยรีดิงและผู้นำการวิจัยกล่าวว่า “นัยยะสำคัญคือว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นไปได้ว่าค่อนข้างแพร่หลาย”




ภาพ Achkin / Shutterstock.com

“เราดูแค่ยุงเป็นตัวอย่าง แต่ยังมีแมลงอีกมายที่อาศัยอยู่ในน้ำและมีวงจรชีวิตเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งตัวอ่อนจะกินอาหารในน้ำและจากนั้นก็เติบโตเป็นตัวเต็มวัย”

สัตว์ที่กินแมลงเหล่านี้ก็มีทั้งนกหลายสายพันธ์ุ ค้างคาวและแมงมุม อันเป็นสัตว์ที่ถูกสัตว์อื่นล่าเป็นอาหารทั้งหมด คัลลาแกนกล่าวว่า “ง่าย ๆ ก็คือมันเป็นอีกเส้นทางหนึ่งของมลพิษที่ยังไม่เคยถูกพิจารณามาก่อน”



แม้ทีมวิจัยจะสังเกตเฉพาะยุงในห้องปฏิบัติการทดลอง แต่คัลลาแกนกล่าวว่า “เป็นไปได้สูง” ที่กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นแล้วในธรรมชาติ