ฉีดวัคซีนชาวบ้านสัมผัสเนื้อวัวบ้า ครบแล้ว 183 คน

2018-09-19 13:00:54

ฉีดวัคซีนชาวบ้านสัมผัสเนื้อวัวบ้า ครบแล้ว 183 คน

Advertisement

ผวจ.นครศรีธรรมราช ระบุมีชาวบ้าน 183 คนสัมผัสเนื้อวัวติดพิษสุนัขบ้า แต่ตามฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังอีก 3 สัปดาห์

จากกรณีชาวบ้าน กินเนื้อวัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าที่ นายบำรุง ช้างกลาง หรือลุงแดง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล นาเรียง อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ชำแหละมาจำหน่ายให้ชาวบ้าน ในท้องที่หมู่ที่ 1 ต.นาเรียง อ.พรหมคีรี และยังมีผู้ที่จำหน่ายเนื้อต่อไปยัง อ.เมือง อ.นบพิตำ จนทำให้ชาวบ้านล้มป่วยด้วยอาการตาแดง ซึม น้ำลายไหล ต้องหามส่ง รพ. ต่อมานายบำรุง อ้างว่าปศุสัตว์ไม่ได้แจ้งว่าวัวติดพิษสุนัขบ้า และยืนยันไม่ได้ชำแหละเพื่อนจำหน่ายแต่เป็นการแจกจ่ายนั้น

ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันว่าชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสโคชำแหละ และรับประทานเนื้อโค รวม 183 คนได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเรียบร้อยทุกคนแล้ว โดยแพทย์ขอเฝ้าระวังอาการอีก 3 สัปดาห์




ขณะที่นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าผู้เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนบ้านและเครือญาติกัน เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอยืนยันว่า วันนี้ยังสามารถควบคุมได้ ยังไม่มีผู้ป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด