บุกยึดทรัพย์นายทุนดอกเบี้ยโหด มูลค่ากว่า 100 ล้าน

2018-09-19 12:10:54

บุกยึดทรัพย์นายทุนดอกเบี้ยโหด  มูลค่ากว่า 100 ล้าน

Advertisement

ตำรวจพร้อมคืนโฉนดล็อตใหญ่ หลังลุยยึดทรัพย์นายทุนดอกเบี้ยโหดอีกหลายจุด ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยขณะนี้สามารถตรวจยึดโฉนดได้มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 18 ก.ย. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ตามแผนปฏิบัติการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่ โดยมีการปล่อยชุดกำลังออกตรวจยึดทรัพย์สินนายทุนดอกเบี้ยโหด 6 จุด ที่เขต อ.เมือง ซึ่งมีร้านทองและบ้านของนายทุน โดยมีบางจุดที่เคยเข้าตรวจค้นแต่ต้องนำหมายศาลไปตรวจค้นยึดอีกรอบ เนื่องจากมีประชาชน ร้องเรียนและไม่ยอมคืนโฉนดแม้ว่าจะเคยเข้าสู่กระบวนการมาก่อนหน้านี้ และที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมตำรวจภูธรภาค 4 ได้มีประชาชนเดินทางมาร้องเรียน และเพื่อดำเนินการเข้าสู่กระบวนการเจรจาและรับโฉนดคืนอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้มีการเข้าตรวจยึดทรัพย์สินของนายทุนในพื้นที่ขอนแก่น 6 จุด หลังจากมีประชาชนร้องเรียนว่าไม่ได้รับโฉนดที่ดินคืน และนายทุนบางรายก็ถูกแจ้งข้อหาแล้ว จึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยยึดทรัพย์สินกว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เร่งรัดให้นายทุนเข้าสู่ระบบ เป็นการแก้ปัญหาไม่ให้โฉนดกลับไปสู่มือนายทุนได้อีกภายในระยะ 1 ปีนี้ เพื่อให้ลูกหนี้สามารถกู้เงินและจ่ายดอกเบี้ยที่เหมาะสมแม้ว่าจะไม่สามารถทำธุรกรรมกับธนาคารได้ ใน อัตราไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ทุกอย่างเข้าอยู่ในกรอบของกฎหมาย ถ้าหากรายใดไม่เจรจา ก็จะเข้าสู่การ ยึดทรัพย์และดำเนินคดีฐานฟอกเงิน แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายทุนด้วย ประชาชนที่กู้ยืมไป ก็ต้องชำระหนี้ เมื่อได้โฉนดคือก็ต้องจ่ายเงินส่วนที่ยืมไป ต้องเข้าใจว่าไม่รังแกนายทุน




สำหรับการคืนโฉนดให้กับประชาชนทั่วประเทศที่ จ.กาฬสินธุ์ในวันที่ 20 ก.ย. มีทั้งสิ้นกว่า 9,000 ไร่ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยเป็นโฉนดจากนายทุนในพื้นที่ภคาอีสานมากที่สุด