ป.ป.ส.เผยพระเสพยาลดลง

2018-09-18 14:55:41

ป.ป.ส.เผยพระเสพยาลดลง

Advertisement

ป.ป.ส. เปิดข้อมูลสถิติพระเสพยาเสพติดทั้งประเทศน้อยมาก ลดลงจากปีที่แล้ว เผยในปี 2560 มีจำนวน 148 รูป ปี 2561 ลดลงเหลือ 100 รูป

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายนิยม เติมศรีสุข ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้สัมภาษณ์นิว18 ถึงกรณีพระสงฆ์ สามเณรที่เสพยาเสพติดว่า เมื่อเปรียบเทียบพระสงฆ์ทั่วประเทศ จำนวน 2 แสนรูป ในปี 2560 มีจำนวน 148 รูป ในปี 2561 มีจำนวน 100 รูป จะเห็นได้ว่าลดลงจากปีที่แล้ว และพบว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ทั้งนี้ พบมากสุดอยู่ในช่วงอายุ 20- 25 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กลุ่มเหล่านี้ ก่อนจะบวช อาจมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการเสพยาอยู่แล้ว เมื่อมีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงก็เชื่อว่าสถาบันทางศาสนาและหลักธรรมคำสอนย่อมขัดเกลาได้ จึงเข้ามาบวชหรือฝากไว้กับพระในวัด เพราะเชื่อว่าพฤติกรรมจะดีขึ้น แต่จะมีส่วนน้อยที่เกิดปัญหา ไม่ได้ทิ้งพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงลงไป ดังนั้นข้อมูลของ ป.ป.ส. พบว่าพระที่ถูกจับว่าเสพยาเสพติด เคยมีประวัติเหล่านี้ก่อนจะเข้าบวช หรือ เคยถูกบำบัดมาก่อนที่จะเข้าสู่รั้วศาสนา



นายนิยม กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการดูแล ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และบรรจุเข้าไปในการประชุมมหาเถรสมาคม ให้มีกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มพระที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง โดยให้กลไกของจังหวัดเข้าไปดูแลจัดการ รวมถึงตรวจสอบฆารวาสภายในวัด นอกจากนี้จะให้พระวินยาธิการ ประสานความร่วมมือกับเจ้าอาวาส สอดส่องดูแลว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า มาตรการเหล่านี้ไม่สามารถปราบปรามพระสงฆ์ที่ติดยาเสพติดให้หมดจากสังคม แต่เชื่อมั่นว่าการป้องกันจะทำให้น้อยลงได้ ซึ่งการเกื้อหนุนศาสนา ต้องมีชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ฝากถึงสังคมภายนอกที่มองศาสนาในแง่ลบ ว่าในสังคมของพระสงฆ์ มีทั้งคนดีและคนไม่ดี อย่าไปเหมารวมถึงองค์กรศาสนาและหลักธรรมคำสอน เพราะเป็นคนละส่วนกัน