สุดยอด! ตร.ออสซี่คนเดียวคุมพื้นที่เท่าประเทศอังกฤษ

2018-09-18 14:40:26

สุดยอด! ตร.ออสซี่คนเดียวคุมพื้นที่เท่าประเทศอังกฤษ

Advertisement

การเป็นตำรวจเพียงคนเดียวในพื้นที่ขนาดใหญ่เท่ากับประเทศอังกฤษอาจฟังดูยากลำบากสุด ๆ สำหรับคนอื่นแต่ไม่ใช่ “สเตฟาน เพอร์เซลล์” ผู้นำที่สนุกกับงานสุด ๆ



ชายอารมณ์ดีวัย 53 ปีดูแลสถานีตำรวจเล็ก ๆ ในเมืองเบิร์ดสวิลล์ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายเพียงคนเดียวในพื้นที่ชนบทอันห่างไกลของออสเตรเลียแห่งนี้ โดยพื้นที่ทะเลซิมป์สันสีส้มแดงอันแห้งแล้งและถูกโดดเดี่ยวนี้ เพื่อนสนิทที่จะมีได้ก็คงเป็นฝุ่น แมลงวันบินว่อน อูฐเร่ร่อน หมาป่าและงูร้าย




เพอร์เซลล์รู้ดีว่าพื้นที่ของเขาซึ่งต้องใช้เวลาสี่วันในการขับรถข้ามไปอีกฝั่งนั้น “ค่อนข้างใหญ่” แต่เขาเพลิดเพลินไปกับความท้าทายนี้ เขาเล่าว่า “งานตำแหน่งนี้โผล่ขึ้นมา แล้วผมก็คิดว่า “เป็นสถานที่ในออสเตรเลียที่มีเอกลักษณ์เฉพาะจริง ๆ” ก็เลยส่งใบสมัครไป” เขาเลยพาชารอน ภรรยาของเขาข้ามจากควีนส์แลนด์ดินแดนแห่งการเซิร์ฟเดินทางข้ามมา 1,600 กิโลเมตรสู่ฝั่งตะวันออก





ที่นี่ไม่ใช่สถานที่ที่ทุกคนจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ เพราะอุณหภูมิบางวันแตะสูงถึงกว่า 40 องศาเซลเซียส และมีลมกระโชกแรงจนอาจทำให้เกิดพายุทรายบดบังแสงอาทิตย์และเปลี่ยนท้องฟ้าให้มืดมน แต่ถึงอย่างนั้นเพอร์เซลล์ก็บอกว่า “คุณต้องประสบมันเพื่อสนุกไปกับมัน มันเป็นสถานที่มหัศจรรย์”

นายตำรวจใจกล้าผู้นี้กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่เขาอัดวิดีโอพยายามทอดไข่บนฝากระโปรงรถโตโยตาแลนด์ครุยเซอร์ร้อนจี๋ของเขา และวิดีโอก็ถูกแชร์ไปทั่ว





งานหนักของเมืองเบิร์ดสวิลล์คืออะไรน่ะหรือ เพอร์เซลล์ยอมรับว่า “อาชญากรรมไม่ใช่ปัญหา” แต่จะงานส่วนมากของเขาจะเป็นการกู้ภัยมากกว่า โดยงานหลักคือการรับรองว่าคนเดินทางมาที่นี่และถึงบ้านอย่างปลอดภัย รถชำรุด ปัญหาทางการแพทย์หรืออุบัติเหตุก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือทั้งหมด ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งที่สุดคือรถคว่ำ

ทั้งนี้ เพราะเพอร์เซลล์ต้องดูแลพื้นที่ใหญ่ 240,000 ตารางกิโลเมตร การเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือของชุมชนท้องถิ่นจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะอาจจะใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวันกว่าที่ใครสักคนจะเดินทางผ่านมาพบคน โดยทั้งพยาบาล ช่าง หน่วยลาดตระเวนชนพื้นที่เมืองอะบอริจินหรือสมาชิกในชุมชนสามารถเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยกับพาร์เซลล์ได้

นอกจากนี้ ยังมีตำรวจจากสถานีอื่น ๆ ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตรยังร่วมทำงานกับเพอร์เซลล์เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาด้วย

ภาพ AFP