ชิลีเรียกหา “หิมะหายไปไหน?” กระทบแหล่งเล่นสกี

2018-09-18 13:40:28

ชิลีเรียกหา “หิมะหายไปไหน?” กระทบแหล่งเล่นสกี

Advertisement

ฤดูกาลเล่นสกีในหน้าหนาวยังคงคึกคักและได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วชิลี แต่รีสอร์ตหลายแห่งใกล้เมืองหลวงซานเตียโก กำลังได้รับความเดือดร้อน จากหิมะที่ไม่ตกตามฤดูกาล และจากข้อมูลของกระทรวงสิ่งแวดล้อมชิลี ระบุว่า ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนต่อรูปแบบของภูมิอากาศ ทำให้ภาคกลางของชิลีเผชิญกับฤดูหนาวที่อากาศอบอุ่นมากกว่าเดิม ไหล่เขารอบ ๆ รีสอร์ต เอล โคโลราโด ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงซานเตียโก ประมาณ 36 กิโลเมตร แห้งผาก ก้อนหิน โผล่ระเกะระกะเหนือหิมะที่แทรกตามร่องหิน

คลาวเดีย บีญาโรเอล นักวิเคราะห์ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ของสถาบันอุตุนิยมวิทยาชิลี กล่าวว่า แนวหิมะ เคลื่อนที่สูงขึ้น 60 เมตรสู่ยอดเขา ในระยะ 2 ทศวรรษล่าสุด และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำในแม่น้ำในแต่ละครั้ง อันเนื่องมาจาก การละลายของธารน้ำแข็ง จะเกิดขึ้นแค่ชั่วคราว เพราะจะไม่มีน้ำมาเติมเต็มเหมือนเดิมอีก "คนทั่วไปอาจคิดว่าแม่น้ำจะมีน้ำมา เติมเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ แต่ในความเป็นจริง หิมะที่ละลายจะไม่กลับมาอีกแล้ว เพราะน้ำไม่ใช่ทรัพยาการหมุนเวียน

กรุงซานเตียโก ในหุบเขาเซนทรัล ตั้งอยู่ในภูมิภาคกึ่งทะเลทราย แม่น้ำหลายสายในพื้นที่จะมีน้ำไหลเข้ามาเติมเต็ม ในช่วงฤดูร้อนที่แห้งแล้งและร้อนระอุ โดยหิมะที่ละลายไหลลงจากภูเขา ซึ่งหิมะเหล่านี้จะตกลงปกคลุมภูเขาในช่วงฤดูหนาว




แม้จะมีฝนตกหนักอยู่บ้างในเดือนสิงหาคมของปีนี้ แต่ปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยของกรุงซานเตียโกลดลงถึง 56 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของปี นอกจากนั้น ความถี่และความรุนแรงของคลื่นความร้อนยังสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนด้วย จากข้อมูลของสมาคมสกีชิลี แสดงให้เห็นว่า รีสอร์ตแหล่งเล่นสกีทั่วชิลีมีผู้ไปเยือนประมาณ 1 ล้านคนต่อปี โดย 40 เปอร์เซนต์ในจำนวนดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายเงินอยู่ที่คนละ 270 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,810 บาทต่อวัน

ในช่วงสูงสุดของฤดูกาลเล่นสกี รีสอร์ตเอล โคโลราดา จัดพื้นที่ไหล่เขาให้บริการนักเล่นสกีทุกระดับ 70 จุด รวม พื้นที่ 40 กิโลเมตร



มาริโอ คอร์เตส นักเล่นสกีผู้เชี่ยวชาญ ที่ผ่านมาฝึกฝนมานานกว่า 50 ปี กล่าวแสดงความวิตกว่า นักเล่นสกีรุ่นลูก หลานต่อไป จะไม่ได้เล่นสกีที่นี่อย่างสนุกสนานเหมือนในปัจจุบัน เมื่อ 30 ปีก่อนไม่จำเป็นต้องใช้หิมะเทียม เพราะหิมะ ธรรมชาติมีเพียงพอตลอดฤดูกาล เขาได้แต่หวังว่า ไหล่เขาเหล่านี้จะมีหิมะเพียงพอให้เล่นสนุกสนานในเวลาที่ยาวนานกว่า รี สอร์ตอีกแห่งชื่อ ฟาราลโลนีส ที่อยู่ใต้ไหล่เขาลงไป และเขาเรียนรู้การเล่นสกีที่นั่น ตอนนี้เปิดให้บริการแค่ชั่วเวลาสั้น ๆ และ ขณะนี้ที่นั่นกลายเป็นทุ่งโคลน

คอร์เตสกล่าวอีกว่า มีแนวทางอื่น ๆ เพียงไม่กี่ทาง ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวไปสู่ภูเขาเล่นสกี และรักษาเศรษฐกิจจาก การท่องเที่ยวของที่นี่ไว้ เมื่อไม่มีหิมะหรือมีหิมะน้อยลง บรรดารีสอร์ตไม่มีทางเลือกมากนัก บางแห่งอาจจะหันไปให้บริการนำทางเดินป่า แต่หลายแห่งไม่มีทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือไปจากการเล่นสกี

ธนาคารโลกกล่าวเตือนว่า ธารน้ำแข็งจำนวนมากในเขตร้อนของเทือกเขาแอนดีส คาดว่าจะสูญหายไปภายในเวลาไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า.