นักวิจัยหวังหอยนางรม ตัวช่วยบ่งชี้มลพิษทะเล

2018-09-18 12:55:28

นักวิจัยหวังหอยนางรม ตัวช่วยบ่งชี้มลพิษทะเล

Advertisement

นักวิจัยชาวฝรั่งเศสหวังว่าหอยนางรมจะช่วยแจ้งเตือนมลพิษในทะเล อีกประโยชน์หนึ่งของหอยหัวใหญ่ที่ปกติจะไปกลายเป็นอาหารบนโต๊ะ



การค้นพบของนักวิจัยกลุ่มนี้มีความคล้ายคลึงกับนกขมิ้นในเหมืองถ่านหินมาก โดยหอยนางรมที่มักอาศัยอยู่นอกชายฝั่งใกล้กับแท่นขุดเจาะน้ำมันสามารถตรวจพบสารประกอบไฮโดรคาร์บอนแม้ในปริมาณที่น้อยนิดได้ เพราะมันต้องกรองน้ำที่ไหลผ่านตัวของมันหลายสิบแกลลอนต่อวัน






และการตรวจพบของหอยนางรมจะช่วยเตือนนักวิทยาศาสตร์ว่ามีรอยร้าวเล็กน้อยในแท่นขุด ก่อนที่น้ำมันดิบจะรั่วกระจายทั่วท้องทะเลและสร้างอันตรายต่อสัตว์ป่าและชุมชนชายฝั่ง โดยฌ็อง-ชาร์ลส์ มาสซาโบ นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ CNRS ของฝรั่งเศสกล่าวว่าหอยนางรมเป็นตัววิเคราะห์แบบเรียลไทม์อันยอดเยี่ยมเพราะ “พวกมันไม่มีอะไรทำนอกจากรับรู้เสียง อุณหภูมิและแสงต่าง ๆ รอบตัว”



มาสซาโบทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยบอร์กโดซ์เพื่อพัฒนากระบวนการวัดการตอบสนองของหอยนางรมเมื่อมันตรวจพบน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ร่วมกับนักชีววิทยา นักคณิตศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2554 แล้ว



มาสซาโบกล่าวว่ากาบหอยทั้งสองข้างสร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์เพื่อทดสอบคุณภาพของน้ำที่มันกรองตลอดทั้งวัน และกาบทั้งคู่ก็ตอบสนองแทบจะทันทีต่อน้ำมันเพียงน้อยนิด โดยเพื่อศึกษาการตอบสนองของหอยนางรมต่อน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ มาสซาโบและทีมเกิดแนวคิดสร้างตู้ปลาไฟฟ้าโดยใช้คอนกรีตและแท่นโฟม ยางรถจักรยานและลูกเทนนิส



ขั้วไฟฟ้าถูกเชื่อมเข้ากับหอยนางรมนับสิบตัวในตู้ ทำให้นักวิจัยสามารถวัดได้ว่ากาบหอยแต่ละคู่เปิดและปิดรวดเร็วแค่ไหนในการกรองน้ำหาอาหาร โดยหากเกิดการกระตุกขึ้นระหว่างรอบการเปิดและปิดของกาบหอยแสดงว่าหอยนางรมมีความเครียด และหากกอบหอยเปิดอ้ากว้างขึ้นแสดงว่าเป็นการตอบสนองต่อความเข้มข้นของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่สูงขึ้น



ภาพ AFP