สถิติใหม่! จำนวนคนแก่ญี่ปุ่น แซงหน้าทั้งโลก

2018-09-18 11:35:49

สถิติใหม่! จำนวนคนแก่ญี่ปุ่น แซงหน้าทั้งโลก

Advertisement

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นตอนนี้ชี้อย่างเป็นทางการแล้วว่าประชากรญี่ปุ่นมากกว่าร้อยละ 28 เป็นคนสูงอายุ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในโลก ขณะที่คนยุคเบบี้บูมเมอร์กำลังเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงวัยสูงอายุ


ภาพ AFP


ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่าประชาชนที่มีอายุ 65 ปีหรือมากกว่านั้นตอนนี้มีจำนวนมากกว่า 35.6 ล้านคนแล้ว ซึ่งมากเป็นสถิติ หรือคิดเป็นร้อยละ 28.1 ของประชากรทั้งประเทศ โดยอัตราส่วนดังกล่าวถือว่ามากที่สุดในโลก แซงหน้าทั้งอิตาลีที่อัตราผู้สูงอายุอยู่ที่ร้อยละ 23.3 ของประชากรทั้งหมด โปรตุเกสที่ประชาสูงอายุมีอยู่ร้อยละ 21.9 และร้อยละ 21.7 ในประเทศเยอรมนี





ภาพ imtmphoto / Shutterstock.com



รัฐบาลญี่ปุ่นยังกล่าวอีกว่าผู้ที่มีอายุ 70 ปีหรือมากกว่านั้นมีจำนวนร้อยละ 20.7 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าร้อยละ 20 เป็นครั้งแรก และรัฐบาลกล่าวว่าข้อมูลแสดงให้เห็นว่าคนที่เกิดในยุคเบบีบูมเมอร์หลังสงครามโลกครั้งที่สองกำลังก้าวสู่วัยสูงอายุแล้ว

โดยการเปลี่ยนแปลงทางประชากรเกิดจากอัตราการเกิดลดลง ขณะที่อายุคาดเฉลี่ยสูงขึ้น


ภาพ Horizonman / Shutterstock.com



การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็วของประเทศญี่ปุ่นเป็นปัญหาหลักอันน่าปวดหัวของเหล่าสมาชิกสภาที่ต้องพยายามรับรองให้ได้ว่าจำนวนแรงงานที่ลดลงมากสามารถจ่ายบำนาญให้ผู้สูงอายุที่จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้