ผู้นำเกาหลีใต้เยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกรอบ 10 ปี

2018-09-18 10:10:27

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกรอบ 10 ปี

Advertisement

เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ที่ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ โดยประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ พร้อมด้วยคิม จุง-ซุค ภริยา สัมผัสกรุงเปียงยางเช้าวันนี้ ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และรี ซอล จู สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศ ท่ามกลางเสียงเชียร์ของพลเรือน และกองทหารเกียรติยศ นายคิมและนายมูนจับมือและสวมกอดกัน ผู้นำทั้ง 2 และภริยาใช้เวลาพูดคุยกันพอสมควรก่อนผู้มาเยือนได้รับช่อดอกไม้จากเด็ก 2 คน







การเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ ใช้เวลา 3 วัน 18-20 กันยายน และนายมูน มีคณะผู้ร่วมเดินทางไปด้วยหลายคน ซึ่งรวมทั้งกลุ่มศิลปิน เค-ป๊อป ชื่อดัง และผู้นำนักธุรกิจอีกหลายสิบคน เช่นเจย์ วาย.ลี ประธานบริษัทซัมซุง บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ด้วย แม้ว่ามูนและคิม เคยพบกันมา 2 ครั้งแล้ว แต่การเยือนกรุงเปียงยางครั้งนี้ ก็เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2550 ที่ผู้นำเกาหลีใต้ในอดีตเคยเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ และจะเป็นการประชุมกันครั้งที่ 3 ตั้งแต่การประชุมประวัติศาสตร์ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งก็มีการประกาศแถลงการณ์ร่วมฉบับหนึ่งเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์และลดภัยคุกคามนิวเคลียร์





ตั้งแต่นั้นมา เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ก็จัดพิธีรวมญาติของครอบครัวที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงคราม และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานขึ้นที่บริเวณพรมแดน เพื่อเป็นช่องทางการในการติดต่อสื่อสารกันโดยตรง

มูนระบุผ่านทางทวิตเตอร์ก่อนเยือนครั้งนี้ว่า สิ่งที่เขาต้องการที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ คือการสร้างสันติภาพ มูนและคิมให้คำมั่นที่จะยุติสงครามเกาหลี ระหว่างการประชุมกันครั้งแรกของพวกเขา ทั้งนี้ แม้ว่าสงครามเกาหลีจะสิ้นสุดมา 65 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ยุติอย่างเป็นทางการด้วยสนธิสัญญาสันติภาพ





ผู้นำทั้ง 2 คาดว่าจะเปิดการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรให้หมดสิ้นไป