ฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ ไต้ฝุ่น “มังคุด” อ่อนกำลัง - ฟิลิปปินส์ตายพุ่งเป็น 65 แล้ว

2018-09-17 14:15:31

ฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ ไต้ฝุ่น “มังคุด” อ่อนกำลัง - ฟิลิปปินส์ตายพุ่งเป็น 65 แล้ว

Advertisement

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” ซึ่งเป็นพายุกำลังแรงที่สุดในปีนี้ อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ขณะเคลื่อนตัวลึกเข้าไปในพื้นที่ภาคใต้ของจีนในวันนี้ หลังจากสร้างความเสียหายในฮ่องกงและฟิลิปปินส์อย่างหนัก โดยพายุลูกนี้ยังคงส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน และมณฑลกว้างตุ้ง, กว่างซี และไห่หนาน และคาดว่าจะยังคงมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงจนถึงวันพรุ่งนี้ 



ส่วนในฮ่องกง ศูนย์การเงินสำคัญ เริ่มทำความสะอาดแล้วในวันนี้ ตลาดเงินและสำนักงาน ห้างร้านต่าง ๆ กลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” ซึ่งมีความแรงเทียบเท่าเฮอริเคน เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มตั้งแต่ภาคเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 ราย และยังสูญหายอีกประมาณ 43 คน จากนั้นก็เคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ของฮ่องกง และมาเก๊าเมื่อวานนี้ ก่อนพัดขึ้นฝั่งในภาคใต้ของจีน

หลายพื้นที่ของฮ่องกงและมาเก๊า ถูกน้ำท่วมรุนแรง, แม้ว่าจะไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน ซีซีทีวี ก็รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ในมณฑลกว้างตุ้ง ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของจีน กว่า 100 ล้านคน และประชาชน 2.52 ล้านคนอพยพ ส่วนเรือประมง 48,000 ลำ ถูกเรียกเข้าฝั่ง




สำนักข่าวอุตุนิยมวิทยาของจีน แถลงว่า ไต้ฝุ่น “มังคุด” ซึ่งจีนให้ฉายาว่า “คิง ออฟ สตอร์ม” หรือราชาแห่งพายุ เคลื่อนตัวไปทางตะวันตก สู่มณฑลกว่างซี เมื่อเวลา 06.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 05.00 น.ตามเวลาในไทย และอ่อนกำลังลงเป็น “พายุโซนร้อน” ก่อนเคลื่อนตัวเข้าถล่มกุ้ยโจว, ฉงชิง และยูนนานวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

http://www.newtv.co.th/news/21524 รวมภาพความเสียหายจาก ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด”

http://www.newtv.co.th/news/21523 “มังคุด” ถล่มฮ่องกง-ภาคใต้ของจีน ส่วนฟิลิปปินส์ตายพุ่งกว่า 50 (มีคลิป)