หนูน้อยเมืองคอนวัย 19 วัน ถูกสุนัขบ้ากัดพ้นวิกฤติแล้ว

2018-09-17 11:15:51

หนูน้อยเมืองคอนวัย 19 วัน ถูกสุนัขบ้ากัดพ้นวิกฤติแล้ว

Advertisement

หนูน้อยวัย 19 วันโดนสุนัขบ้ากัดอาการพ้นวิกฤติแล้ว สธ.ระบุมีความเสี่ยงสูงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเนื่องจากโดนกัดศีรษะลึกถึงสมอง ด้านปศุสัตว์พื้นที่เสี่ยงกว้างระดมฉีดวัคซีนครอบคลุมทั้งอำเภอ

จากกรณีเหตุการณ์สุนัขจรจัดตัวขนาดใหญ่บุกเข้าไปกัดขย้ำใบหน้าและศีรษะของ ด.ญ. แดง (นามสมมุติ) ทารกวัย19 วันจนเป็นแผลเหวอะหวะจำนวน 5-6 แผลเลือดไหลท่วมตัว ในขณะที่เด็กทารกน้อยกำลังนอนหลับอยู่ในเปลภายในบ้านปูนชั้นเดียวเลขที่ 73 หมู่ 2 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเย็นวันที่ 5 ก.ย. 2561 และ น.ส.นิด แม่ยังสาววัย 18 ปีกำลังล้างจานอยู่ในครัวหลังบ้าน จนเมื่อได้ยินเสียงทารกน้อยร้องไห้ผิดปกติรีบวิ่งมาดูพบสุนัขจรจัดกำลังขย้ำหนูน้อยในเปลจึงใช้ไม้ไล่ตีสุนัขตัวดังกล่าวจนวิ่งหนีไป ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิไต้เต๊กตึ๊ง รีบนำส่ง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช อาการสาหัสแพทย์ต้องรีบนำเข้าห้องไอซียูเด็กทารกเพื่อช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ โดยทาง รพ.มหาราช จัดแพทย์ พยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิดจนอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนเจ้าสุนัขจรจัดตัวดังกล่าวคาดว่าเป็นสุนัขบ้าได้ถูกญาติๆ ไล่ล่าทุบตีจนเสียชีวิตตามที่เสนอข่าวไปตามลำดับแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ สาธารณะสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดเผยอาการคืบหน้าของ ด.ญ.แดง(นามสมมุติ) เลขที่ 73 หมู่ 2 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกสุนัขบ้ากัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัสว่า ทางแพทย์ได้ช่วยเหลือเด็กอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้อาหารของเด็กดีขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะติดตามอาการจนกว่าเด็กจะหายเป็นปกติ ส่วนความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้านั้นทุกคนที่สัมผัสกับสุนัขบ้าจะมีความเสี่ยงทั้งหมด ซึ่งตามหลักการแพทย์นั้นจะได้รับการจัดการตามหลักการแพทย์อย่างครบถ้วนตามลำดับขั้นตอนทุกประการ โดยทาง นพ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผอ.รพ.มหาราช และทีมเจ้าหน้าที่ รพ.มหาราช ได้ช่วยดูแลเคสนี้เป็นอย่างดี




อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ด.ญ.แดง พ้นจากภาวะวิกฤติแล้วและสามารถถอนท่อช่วยหายใจออกแล้วและอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น แต่การที่จะยืนยันว่าปลอดภัยแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ก็คงบอกไม่ได้เพราะเรื่องอย่างนี้หากเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องมีความเสี่ยง แต่ทีมแพทย์ได้ดูแลเด็กอย่างเต็มที่ ส่วนที่บอกว่าเด็กถูกสุนัขบ้ากัดที่ศีรษะลึกถึงสมองจะทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากว่าคนที่ถูกกัดในอวัยวะส่วนอื่น ๆ หรือไม่นั้น ขอเรียนว่าการถูกกัดที่บริเวณจุดศูนย์รวมระบบประสาทจะมีความเสี่ยงกว่าที่ไม่มีระบบประสาท ดังนั้นหากกัดที่รวมระบบประสาท เช่น ปลายมือ ปลายเท้า ศีรษะ บริเวณก้น ใบหน้า อวัยวะเพศ ส่วนต่าง ๆ นี้เส้นประสาทจะเยอะจุดเหล่านี้ย่อมมีความเสี่ยงกว่าจุดทั่ว ๆ ไป ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ทางสาธารณสุขพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งต่อสังคมมาโดยตลอด

ทางด้าน น.สพ.ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าหลังเกิดเหตุทางปศุสัตว์ได้พิจารณาตามหลักของระบาดวิทยา พบว่าสุนัขตัวนี้น่าจะไปสัมผัสแพร่เชื้อในพื้นที่บริเวณกว้าง เพราะฉะนั้นเพื่อความมั่นใจจะต้องทำการฉีดซีนป้องกันให้กับประชาชนทั่วทั้งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ส่วนการกำจัดสุนัขจรจัดในสัปดาห์หน้าทางปศุสัตว์จะเริ่มพื้นที่ผ่าตัด ทำหมันและฉีดวัคซีนบรรดาสุนัขจรจัดในพื้นที่เสี่ยงทั้งอำเภอต่อไป