"สุริยะใส" หนุน ปชป. หยั่งเสียงหัวหน้า

2018-09-16 16:55:32

"สุริยะใส" หนุน ปชป. หยั่งเสียงหัวหน้า

Advertisement

"สุริยะใส" หนุน ปชป. หยั่งเสียงหัวหน้า ต่างกับพรรคที่ชูประชาธิปไตยแต่โครงสร้างพรรคยังมีเจ้าของคนเดียว

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิตและผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมจัดให้มีกระบวนการหยั่งเสียงสมาชิกพรรคเพื่อหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า แม้กระบวนการดังกล่าวจะไม่ไปไกลถึงขั้นให้สมาชิกพรรคเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคใด้โดยตรง ยังเป็นเพียงระเบียบภายในพรรคไม่ใช่ส่วนหนึ่งในข้อบังคับ พรรคเฉกเช่นกรณีของพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ก็ตาม แต่ก็ต้องถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่มีนัยสำคัญต่อพรรคประชาธิปัตย์ และบรรดาพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคเก่าแก่และพรรคใหญ่ ให้หันมาให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมและกระบวนการประชาธิปไตยในพรรคมากขึ้น เราต้องยอมรับว่าการเมืองที่ล้มเหลวที่ผ่านมานั้น เพราะพรรคการเมืองไม่สามารถ สะท้อนเจตนารมณ์และยึดโยงกับผลประโยชน์ ของประชาชนได้อย่างแท้จริง หลายพรรคพยายามโฆษณาชวนเชื่อว่าพรรคตัวเองยึดโยงกับประชาชน แต่ก็มักจะยึดโยงเฉพาะตอนหาเสียงเลือกตั้ง แต่พอมีอำนาจก็ไปยึดโยงกับนายทุนเจ้าของพรรคลืมประชาชนไปเลย

"ผมสนับสนุนและเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามปรับตัวต่างกับบางพรรคที่ยังมีเจ้าของคนเดียวยังไม่มีความพยามจะปฏิรูปพรรค และขยันพูดเรื่องประชาธิปไตย แต่โครงสร้างในพรรคยังเป็นเผด็จการหรือเจ้าของคนเดียว" นายสุริยะใส กล่าว




นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า สำหรับพรรคการเมืองต้องยอมรับว่ามีส่วนสำคัญในการคลี่คลายปัญหาบ้านเมือง การตั้งต้นปฏิรูปพรรคแข่งกันทำให้พรรคมีโครงสร้างมีกลไกลที่ประชาชนมีส่วนร่วมจริงจัง จะเป็นส่วนสำคัญในการปฏิรูปประเทศด้วย นอกจากนี้การคลายล็อคของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ถือเป็นเรื่องที่ดีที่พรรคการเมืองจะใช้โอกาสนี้ในการปฏิรูปพรรคของแต่ละพรรคอย่างจริงจังก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศการหาเสียงกับประชาชนในโอกาสต่อไป