ช่วยระทึก! นักท่องเที่ยว 14 ชีวิต หลังเรือใบขัดข้องกลางพายุ

2018-09-16 12:00:19

ช่วยระทึก! นักท่องเที่ยว 14 ชีวิต หลังเรือใบขัดข้องกลางพายุ

Advertisement

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานและเรือเอกชน ช่วยลำเลียงนักท่องเที่ยวชาวสเปน 14 ชีวิต ขึ้นเรือสปีดโบ๊ท หลังเรือใบประสบเหตุเครื่องยนต์เกิดขัดข้องกลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะพีพีกับเกาะพีพีเล จ.กระบี่ ท่ามกลางคลื่นลมแรง 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะพีพี นำเรือตรวจการณ์ พพ.7 และเรือสปีดโบ๊ท เข้าช่วยลำเลียงนักท่องเที่ยวชาวสเปน จำนวน 14 คน ผู้ใหญ่ 10 คน เด็ก 4 คน จากเรือใบ “แชนกานี่” เป็นเรือใบสองท้อง หลังประสบเหตุ เครื่องยนต์ขัดข้องกลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะพีพีดอนกับเกาะพีพีเล ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เหตุเกิดช่วงเย็น เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้โยนห่วงยางลงไป แล้วให้นักท่องเที่ยวเกาะลอยคอ มาขึ้นเรือทีละคน ด้วยความยากลำบาก โดยใช้เวลากว่า 1ชั่วโมง เนื่องจากคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่เรือชนกัน

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาร-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า เรือลำดังกล่าว เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต เพื่อมาเที่ยว ในทะเล จ.กระบี่ แต่ระหว่างที่กำลังจะเดินทางกลับ จ.ภูเก็ต ได้ประสบเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องกลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะพีพีดอนกับเกาะพีพีเล. ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งระหว่างประสบเหตุอยู่ในจุดอับสัญญาณ ไม่สามารถติดต่อได้ จนกระทั่งผ่านไปนานกว่า 1 ชม. ทางเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะพีพี ได้รับแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือ จึงนำเรือตรวจการณ์และเรือนำเที่ยวเอกชน เข้าไปช่วยเหลือและลากเรือที่ประสบเหตุ กลับเข้าฝั่งเกาะพีพี ได้อย่างปลอดภัย ขณะนี้กลุ่มนักท่องเที่ยว ที่โดยสารมากับเรือใบแชนกานี 14 คน ยังคงพักอยู่ที่เกาะพีพี โดยพักอยู่ที่โรงแรมพีพีคาบาน่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ภายใต้การดูแลของบริษัทนำเที่ยว ส่วนเรือลำที่ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่และบริษัทเอกชน ได้ลากไปจอดที่ทุ่นจอดเรืออ่าวต้นไทร เกาะพีพีดอน ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ อยู่ระหว่างรอช่างจาก จ.ภูเก็ตมาซ่อมแซม คาดว่าน่าจะเดินทางกลับได้ในช่วงบ่ายวันนี้




ขณะที่ นาวาตรีชัยศิริ ขุนดำ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ได้ประกาศเตือนชาวเรือระมัดระวัง ถ้าคลื่นสูง 1.5-2 เมตร เรือหัวโทงทุกขนาดและเรือเร็ว 2 เครื่องยนต์ งดออกจากฝั่ง ถ้าคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเร็วทุกขนาดควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ฝากเตือนเจ้าของเรือผู้ควบคุมเรือแต่ละลำ ขอให้ดูสภาพอากาศให้รอบคอบก่อนนำนักท่องเที่ยวออกไปในทะเล เพราะผู้ที่อยู่กับเรือเองจะทราบดีว่าเรือตนสามารถ ฝ่าคลื่นลมได้ขนาดไหน โดยเฉพาะปัจจุบัน รายงานอากาศ มีความแม่นยำ ขอให้ตรวจสอบและเชื่อฟังนอกจากนั้นต้องตรวจเช็คสภาพความพร้อม เครื่องเรือ และเสื้อชูชีพ ต้องมีครบและต้องเอาออกมาให้นักท่องเที่ยวใส่เวลาออกทะเล