ว้าว! พบโรงเบียร์เก่าแก่ที่สุดในโลกที่อิสราเอล

2018-09-16 11:10:45

ว้าว! พบโรงเบียร์เก่าแก่ที่สุดในโลกที่อิสราเอล

Advertisement

นักโบราณคดีพบสิ่งที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ตั้งโรงผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลกในอิสราเอล โดยเครื่องดื่มคล้ายเบียร์ที่ถูกผลิตได้อาจถูกเสิร์ฟในพิธีการต่างๆเมื่อ 13,000 ปีก่อน


ภาพ AFP



บทความวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Archaeological Science: Reports ระบุว่าสถานที่ดังกล่าวถูกพบที่ถ้ำราเคเฟต ทางตอนใต้ของเมืองไฮฟาซึ่งอยู่ภาคเหนือของอิสราเอลในปัจจุบัน และเคยถูกใช้เป็นที่จัดพิธีศพของชนเผ่านาทูเฟียน นักโบราณคดีระบุว่า หากการสันนิษฐานถูกต้องที่นี่จะถือเป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของโลกต่อการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะชนิดไหน

นักโบราณคดียังระบุว่า เรารู้ว่าชาวนาทูเฟียนใช้ถ้ำนี้ฝังศพ และดูเหมือนจะมีการผลิตของเหลวคล้ายซุปและเครื่องดื่มแอกอฮอล์ แต่ของเหลวที่ว่าก็มีลักษณะที่แตกต่างจากเบียร์ที่ดื่มกันอยู่ในปัจจุบัน



การขุดค้นยังพบครกหิน 3 ใบ ถูกฝังไว้บนพื้นผิวของถ้ำ ในจำนวนนี้ 2 ใบใช้เก็บธัญพืช ส่วนอีกใบใช้สำหรับบดและต้มธัญพืชก่อนกระบวนการหมัก โดยครกหินมีความลึกประมาณ 40-60 เซนติเมตร และจุดที่พบครกหินในถ้ำฝังศพทำให้นักโบราณคดีตีความว่าเครื่องดื่มที่ผลิตนั้นเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมหรือกิจกรรมสังคมบางอย่าง

ทีมนักโบราณคดีชุดนี้ระบุว่า ชาวนาทูเฟียนเป็นชนเผ่านักล่าเก็บของป่าที่อาศัยอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกเมื่อ 15,000-11,500 ปีก่อน และเริ่มตั้งหลักแหล่งมากกว่าเร่ร่อนไปมา ขณะที่หลักฐานการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้แสดงให้เห็นความสำคัญของการดื่มในวัฒนธรรมของนาทูเฟียน