25 ศพในฟิลิปปินส์ ก่อนซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” มุ่งหน้าสู่จีน

2018-09-16 07:20:56

25 ศพในฟิลิปปินส์ ก่อนซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” มุ่งหน้าสู่จีน

Advertisement

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” มุ่งหน้าสู่จีนแล้ว หลังพัดถล่มฟิลิปปินส์จนวิปโยค มีผู้เสียชีวิต 25 ราย อาคารบ้านเรือนจำนวนมากราบเป็นหน้ากลอง ส่วนจีนก็เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นลูกนี้อย่างเต็มที่ แม้จะอ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” อ่อนกำลังลงเหลือ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีกำลังลมใกล้จุดศูนย์กลาง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังถล่มเกาะลูซอน ก่อนพัดออกสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งเป้าหมายต่อไปคือฮ่องกง และหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของจีน โดยขณะนี้ ทุกพื้นที่ของมณฑลกวางตุ้ง ก็เตรียมความพร้อมในการรับมืออย่างเต็มที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งของจีน ประกาศเตือนภัยระดับ 2 สำหรับไต้ฝุ่นลูกนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ

หลายเมืองของมณฑลกวางตุ้ง ทั้งตงกวน, จูไห่ และเหมาหมิง ประกาศเตือนให้ชาวประมงกลับเข้าฝั่ง พร้อมระงับการให้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก และยังปลดป้ายขนาดใหญ่ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อาจไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ พื้นที่ด้านตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง เพิ่งได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่น “บารีจัต” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ต้องเผชิญหน้ากับ “มังคุด” อีกลูก




ส่วนมณฑลไห่หนาน ทางใต้สุดของจีน ก็เตรียมพร้อมรับมือ “มังคุด” เจ้าหน้าที่เรียกร้องให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้อย่างใกล้ชิด การให้บริการเรือเฟอรีในช่องแคบโฉงโจว (Qiongzhou strait) เชื่อมไห่หนานกับกว้างตุ้ง ถูกระงับตั้งแต่เช้าวานนี้ ส่วนตำรวจจราจรในนครไหโข่ว เมืองเอกของไห่หนาน ก็เตรียมพร้อมในระดับสูง

นายฟรานซิส โตเลนติโน ที่ปรึกษาทางการเมืองของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 25 ราย จากซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” พัดถล่มทำลายล้างเกาะลูซอน เกาะหลักทางภาคเหนือของประเทศเสียหายยับเยิน และขณะนี้ กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกมุ่งหน้าประเทศจีนและฮ่องกง โดยไต้ฝุ่นกำลังแรง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5 ลูกนี้ กระแสลมแรงฉีกหลังคาบ้านปลิวว่อน, ต้นไม้หักโค่นระเนระนาด, ดินถล่ม 42 แห่ง และน้ำท่วมรุนแรง เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะพัดถล่มทั่วเกาะลูซอนจากตะวันออกไปยังตะวันตก จนถึงภาคเหนือของเกาะ มีประชาชนประมาณ 5 ล้านคนที่อยู่ในเส้นทางผ่านของพายุ ได้รับความเดือดร้อน และมีผู้อพยพจำนวนมาก



รายงานข่าวระบุว่า อาคารบ้านเรือนเกือบทั้งหมดในเมืองตูกูการาว เมืองเอกของจังหวัดคากายัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และการสื่อสารล่มในหลายพื้นที่