รู้จักมะเร็งโพรงจมูก

2017-06-06 12:15:00

รู้จักมะเร็งโพรงจมูก

Advertisement


(ภาพ www.moderncancerhospital.com.my)เมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวว่าคนดังเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูกตั้งแต่อายุยังน้อย มีคนมาถามหมอว่าแล้วเป็นได้ไงทั้งที่อายุก็ยังน้อย และโรคร้ายแรงไหม วันนี้เราเลยมาคุยเรื่องนี้กันนะคะ
Nasopharyngeal cancer (มะเร็งหลังโพรงจมูก) คืออะไร ดาราอายุน้อยก็เป็น ? โพรงจมูก หรือ Nasopharynx นั้นคือส่วนด้านหลังต่อจากโพรงจมูก มะเร็งหลังโพรงจมูก คือ มะเร็งที่เกิดในบริเวณด้านหลังโพรงจมูก มะเร็งชนิดนี้พบบ่อยในแถบเอเชีย เช่น ประเทศไทย จีน เกาหลี เป็นต้น แต่พบไม่บ่อยในประเทศแถบยุโรปและ อเมริกา ซึ่งมะเร็งหลังโพรงจมูกที่เกิดในแถบเอเชียนี้มักเป็นในคนอายุน้อย กลุ่มวัยรุ่น เพศชาย ส่วนแถบยุโรปและ อเมริกา นั้นมักเป็นในคนอายุมาก
 สาเหตุมะเร็งหลังโพรงจมูก  ในชาวเอเชียพบมะเร็งหลังโพรงจมูกเยอะ สาเหตุจากมีการติดเชื้อไวรัส EBV (Ebstein Barr virus) และเชื่อกันว่ามีปัจจัยด้านอาหาร เช่น อาหารหมักเกลือ อาหารหมักดอง สมุนไพรจีนบางชนิด การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นตัวกระตุ้นให้ไวรัสชนิดนี้ทำงานให้มีการอักเสบเรื้อรัง (viral reactivation)  ในแถบยุโรปและ อเมริกา นั้นจะเป็นเรื่องการสูบบุหรี่ และการดื่ม แอลกอฮอล์ เป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ปัจจัยเสี่ยงอื่น เช่น มีประวัติเป็นมะเร็งในครอบครัว





(ภาพ Tharakorn / Shutterstock.com)อาการที่สงสัยว่าเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก อาการที่สงสัยมะเร็งนี้ เช่น เลือดกำเดาไหลบ่อยๆ หูอื้อข้างเดียว ติดเชื้อในหูชั้นกลางซ้ำๆ ก้อนบริเวณคอ ปวดศีรษะเรื้อรัง ตาพร่า ใบหน้าชา หากเป็นมาก อาจมีอาการมะเร็งกระจายไปอวัยวะอื่น เช่น ปวดหลัง ไอ ทานไม่ได้ น้ำหนักลด เป็นต้น

(ภาพ Papa Annur / Shutterstock.com)


การรักษามะเร็งหลังโพรงจมูก การรักษาจะใช้การฉายแสง (radiation) ร่วมกับยาเคมีบำบัด (chemotherapy)
การดำเนินโรคของโรคนี้หากเป็นระยะแรกจะค่อนข้างดี โอกาสหายขาดสูงมาก เช่น ในระยะที่ 1และ 2 หากรักษาถูกต้องตามขั้นตอน โอกาสหายสูงถึง 80-90 % หากเป็นระยะที่ 3 หรือ 4 โอกาสหายลดลงเหลือ 50-60%


 สรุปว่า มะเร็งหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal cancer) พบได้บ่อยในชาวเอเชีย ปัจจัยเสี่ยงคือการตัดเชื้อ EBV ที่ทำให้มีการอักเสบเรื้อรัง มะเร็งนี้มักพบในเพศชายอายุน้อย หากเจอในระยะแรก รักษาถูกต้อง โอกาสหายสูงมากค่ะ ดังนั้นหากมีอาการที่สงสัยควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ใจค่ะ
 ขอให้ทุกคนสุขภาพดี !!! #CancerAwareness #DrPotjanaOncoClinic  
 พญ.พจนา จิตตวัฒนรัตน์ แพทย์ประจำศูนย์มะเร็งวิทยา รพ.กรุงเทพวัฒโนสถ