ชาวบ้านขับไล่เจ้าอาวาสจ้างแบคโฮทำลายที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษ

2018-09-13 19:15:51

ชาวบ้านขับไล่เจ้าอาวาสจ้างแบคโฮทำลายที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษ

Advertisement

ชาวบ้านรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสวัดเกาะพิกุลศรีโสภณ จ.นครนายก หลังจ้างรถแบคโฮทุบที่เก็บอัฐิของบรรพบุรุษกว่า 50 หลัง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าว จ.นครนายก รายงานว่าชาวบ้านกว่า 50 คน ได้รวมตัวกันเพื่อขับไล่พระสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะพิกุลศรีโสภณ หมู่ที่ 6 ต.ศรีกระอาง อ.บ้านนา หลังชาวบ้านทราบข่าวว่าเจ้าอาวาสได้จ้างรถแบคโฮ มาทุบทำลายที่เก็บอัฐิของบรรพบุรุษ ที่ชาวบ้านได้สร้างเอาไว้พังเสียหายทั้งหมดกว่า 50 หลัง โดยไม่ได้แจ้งชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งสร้างความเสียใจเป็นอย่างมากเนื่องกระดูกตั้งแต่รุ่น ปู่ย่า ตายาย หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วได้มาเก็บรวมกันอยู่ที่อัฐินี้ทั้งหมด



โดยชาวบ้านที่เดินทางมาที่วัดต้องการที่จะทราบเหตุผลของทางเจ้าอาวาสว่าทำไมต้องทุบทำลาย ปรากฎว่าเจ้าอาวาสได้หลบหนีออกจากวัดไปก่อนหน้านี้แล้ว ยิ่งสร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นชาวบ้านได้มีการติดต่อไปยังตัวแทนของคณะสงฆ์และได้ส่งตัวแทนของเจ้าคณะอำเภอบ้านนามาตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้เจรจากับชาวบ้านที่ยังอยู่ในอาการโมโหและเสียใจอย่างมาก





หลังจากนั้นชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เกิดเหตุพบกับซากของเจดีย์หรือที่เก็บอัฐิกองปนกันอยู่จำนวนมาก และเจอกับเศษของโกศที่พังเสียหายพร้อมกับผ้าขาวที่ใช้ห่อกระดูกบางส่วนถูกรถแบคโฮเหยียบจนจมดินสร้างความเสียใจกับลูกหลานที่มาเห็นบางคนร้องไห้พร้อมกับกอดผ้าขาวที่ใช้ห่ออัฐิเอาไว้



จากการสอบถาม นางบุญถิน ม่วงแพร อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นบริจาคที่ดินบางส่วนให้กับวัดและได้นำอัฐิหรือกระดูกบรรพบุรุษมาเก็บไว้ที่วัดเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังทั้งน้ำตาว่า ตนเองและชาวบ้านรู้สึกเสียใจกับการกระทำของเจ้าอาวาสรูปนี้ หลังจากนี้พวกตนจะไปไหว้บรรพบุรุษที่ไหนเพราะเวลาปีใหม่ สงกรานต์หรือ วันครบรอบ วันตาย พวกตนและญาติพี่น้องจะมาร่วมกันทำบุญให้ที่เจดีย์แห่งนี้ที่ถูกเจ้าอาวาสทุบทำลายไปแล้ว




จากนั้นชาวบ้านที่ถูกทำลายเจดีย์อัฐิได้พากันไปแจ้งความเพื่อเอาผิดกับเจ้าอาวาสวัดที่ สภ.บ้านนาและขับไล่เจ้าอาวาสรูปที่ไม่ให้อยู่ที่วัดเกาะพิกุลศรีโสภณอีกต่อไป