รวบวีแกนเถื่อน! ลุยทำลาย 9 ร้านขายเนื้อ

2018-09-13 12:20:58

รวบวีแกนเถื่อน! ลุยทำลาย 9 ร้านขายเนื้อ

Advertisement

ทางการฝรั่งเศสเผยจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คน ทางตอนเหนือของประเทศในสัปดาห์นี้ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุสร้างความเสียหายให้กับร้านขายเนื้อและปลาโดยนักกิจกรรมวีแกน



รายงานระบุว่ามีห้างร้าน 9 แห่งในเมืองลีลล์และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งรวมถึงร้านขายชีสและแมคโดนัลด์ ที่ตกเป็นเป้าโจมตีระหว่างเดือนพ.ค.ถึงส.ค.ที่ผ่านมา โดยหน้าต่างของร้านถูกทุบเสียหาย รวมถึงยังมีการใช้สีพ่นสโลแกนต่างๆ บนกำแพงซึ่งมักมีคำว่า “หยุดลัทธิเผ่าพันธุ์นิยม” ที่เป็นวลีซึ่งหลายครั้งกลุ่มนักกิจกรรมสิทธิสัตว์ใช้เพื่อกล่าวหาว่าคนที่กินเนื้อสัตว์ว่ามีพฤติกรรมที่ขาดศีลธรรมต่อสัตว์เผ่าพันธุ์อื่น




ตำรวจเมืองลีลล์เผยว่า ผูต้องสงสัยจำนวน 5 คน ใน 6 คน ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันจันทร์และอังคารได้รับการปล่อยตัวแล้วหรือจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆนี้ แต่มีหญิงวัย 21 ปี คนหนึ่งที่ถูกสั่งให้ขึ้นให้การในศาลในวันที่ 14 ธันวาคม โดยตำรวจเผยว่าผู้ต้องสงสัยเลือกที่จะเงียบเมื่อถูกสอบปากคำ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า หลักฐานดีเอ็นเอและบันทึกโทรศัพท์ชี้ว่านักกิจกรรมทั้ง 6 คน เกี่ยวข้องกับเหตุทำลายร้านค้าที่เกิดขึ้น





ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา คนขายเนื้อในฝรั่งเศสหลายคนได้เขียนจดหมายไปยังกระทรวงมหาดไทยขอให้เพิ่มการคุ้มครองธุรกิจของพวกเขาหลังเกิดเหตุทำลายทรัพย์สินขึ้นทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการนำเลือดปลอมสาดใส่ร้านค้าเนื้อ ส่วนกลุ่มสหภาพคนขายเนื้อของประเทศที่เป็นตัวแทนธุรกิจ 18,000 แห่งระบุว่า เกิดเหตุโจมตีขึ้นหลายสิบกรณีแล้วนับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้

จากความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการกินและสุขภาพในฝรั่งเศส ได้ส่งผลให้ยอดขายเนื้อลดลง และมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นของกลุ่มสิทธิสัตว์ แต่เมื่อไม่นานมานี้สมาชิกรัฐสภาของฝรั่งเศสเพิ่งปัดตกข้อเสนอที่กำหนดให้ในแต่ละสัปดาห์มีการจัดอาหารมื้อเที่ยงแบบมังสวิรัติในโรงเรียนอย่างน้อย 1 ครั้ง

ภาพ AFP