พร้อมทำ “ตาเทียม” เยียวยา ยายตาบอดจากน้ำสมุนไพร

2018-09-12 17:55:10

พร้อมทำ “ตาเทียม” เยียวยา ยายตาบอดจากน้ำสมุนไพร

Advertisement

ผวจ.ขอนแก่นเผย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมทำตาเทียม ให้กับหญิงวัย 56 ปี ที่สูญเสียดวงตาจากการนำน้ำสมุนไพรพลูคาวหยอดตา หากผู้เสียหายต้องการให้รีบแจ้งความประสงค์ เพื่อดำเนินการทันที

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวถึงการช่วยเหลือ นางคำแงง สุวรรณะ อายุ 56 ปี ที่สูญเสียดวงตาจากการนำน้ำสมุนไพรพลูคาวหยอดตา เพื่อรักษา อาการต้อเนื้อตามคำแนะของพนักงานขายว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้เฝ้าติดตามในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ได้เตรียมที่จะทำตาเทียม เพื่อสวมใส่ให้กับผู้เสียหายเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ เหมือนบุคคลทั่วไป ซึ่งหากผู้เสียหายมีความประสงค์ที่จะสวมใส่ตาเทียม ก็สามารถแจ้งความประสงค์กับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้ทันที เมื่อแจ้งความประสงค์แล้วทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ ดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสวมใส่ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ส่วนมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก ผวจ.ขอนแก่น ได้สั่งการไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ในการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานของอาหารและยาที่มีการวางจำหน่าย และเร่ขายตามชุมชน ขณะเดียวกันได้แจ้งเตือนไปถึงประชาชนหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารหรือยาชนิดใดก็สามารถแจ้งมายังอำเภอหรือเจ้าหน้าที่รัฐได้ทุกหน่วย เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้ทันท่วงที