หนูไม่รู้! สาววินขนเสื้อ "สหพันธรัฐไท" ยันไม่ฝักใฝ่การเมือง

2018-09-12 16:30:34

หนูไม่รู้! สาววินขนเสื้อ "สหพันธรัฐไท" ยันไม่ฝักใฝ่การเมือง

Advertisement

จากกรณีขนเสื้อโปโล ที่มีตราสัญลักษณ์ “สหพันธรัฐไท” จากประเทศเพื่อนบ้านมาแจกจ่ายให้เครือข่าย ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธไม่รู้ว่าเสื้อมีความหมายใด และแม่แค่ให้มาส่ง



จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นำตัว นางวรรณภา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญามาส่งมอบให้ กองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีในฐานความผิดอังยี่ และยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความแตกแยก






หลังจากที่เจ้าหน้าที่การข่าวทหารมีการสืบทราบว่า นางวรรณภา มีการขนเสื้อโปโลสีดำที่มีแถบป้ายสีขาวแดงที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์แบ่งแยกการปกครอง “สหพันธรัฐไท” บริเวณหน้าอกจำนวนหนึ่ง มาจากประเทศเพื่อนบ้านและมีการแจกจ่ายให้กับกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองตรงข้ามกับรัฐบาล



โดยเจ้าหน้าที่ทหารมีการจับกุมนางวรรณภา พร้อมของกลางเป็นเสื้อโปโลดังกล่าวจำนวนหนึ่ง จากห้องพักย่านจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. และนำไปสอบสวนในหน่วยงานทหาร ก่อนจะนำมาส่งตัวให้กองปราบปรามดำเนินคดีวานนี้



ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ย. เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้มีการเบิกตัวนางวรรณภา ออกจากห้องคุมขัง เพื่อนำมาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ กับสื่อมวลชน ภายหลังการสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ตำรวจกองปราบได้คุมตัว นางวรรณภา เดินทางไปขออำนาจศาลฝากขัง ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยนางสาวภาวิณี ชุมศรี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน ระบุว่าเบื้องต้น ลูกความยังคงให้การปฏิเสธ และยืนยันว่าได้รับคำสั่งจากมารดา ให้นำเสื้อมาส่งตามจุดนัดพบ โดยไม่ได้มีการร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือรู้เห็นเกี่ยวกับสัญลักษณ์ของเสื้อดังกล่าว และไม่รู้ว่ามีความหมายว่าอะไร รวมถึงไม่ทราบว่ามารดามีการร่วมเคลื่อนไหวตามที่เจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งภายหลังจับกุม ซึ่งในวันนี้ได้มีการเตรียมหลักทรัพย์ เป็นเงินสดจำนวน 1.5 แสนบาท เพื่อเตรียมไว้ในการประกันตัวนางวรรณภา ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนช่วยเหลือนักโทษการเมือง และหวังว่าศาลจะพิจาณาและอนุญาตให้ลูกความได้ประกันตัวเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์





“ทั้งนี้ ในส่วนของฐานความผิดที่นางวรรณภาถูกออกหมายจับคือ อังยี่ เพียงข้อหาเดียว แต่ในวันนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ มีการแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกเพิ่มเติม รวมเป็นสองข้อหา สำหรับคดีนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารได้มีข้อมูลการสืบสวนทางการข่าวว่ามีการรวมกลุ่มจัดตั้งสหพันธรัฐไท โดยมีฐานที่มั่นอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีลุงสนามหลวงเป็นแกนนำในการจัดตั้ง แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมีการผลิตเสื้อสีดำ ติดธงขาวแดง ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ ของกลุ่มสหพันธรัฐ ในประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนนำเข้ามาแจกจ่ายให้กับกลุ่มสมาชิกที่มีแนวคิดเดียวกันสวมใส่ โดยมีนางวรรณภา ทำหน้าที่เป็นผู้ลักลอบนำเสื้อดังกล่าวจำนวน 400 ตัว จากตะเข็บชายแดนมาแจกจ่ายให้สมาชิก และก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 3 ราย ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหา และส่งศาลดำเนินคดีไปแล้วก่อนหน้านี้” ทนายความ กล่าว