“ศรีสุวรรณ”จี้ ครม.ทบทวนแต่งตั้ง “พุทธิพงษ์”

2018-09-12 15:25:02

“ศรีสุวรรณ”จี้ ครม.ทบทวนแต่งตั้ง “พุทธิพงษ์”

Advertisement

“ศรีสุวรรณ”จี้ ครม.ทบทวนแต่งตั้ง “พุทธิพงษ์” อดีตแกนนำ กปปส. ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง อ้างเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาลในคดีกบฏ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง คัดค้านการแต่งตั้งผู้ต้องหาในคดีอาญามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระบุว่า ตามที่ ครม.มีมติแต่งตั้ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตแกนนำ กปปส. ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เพื่อมาช่วยทำหน้าที่ ติดตามประสานเร่งรัดการดำเนินงานนโยบายของรัฐบาล การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และเรื่องร้องเรียนของประชาชน และเป็นผู้ประสานงานรัฐสภา และการทำงานของวิปรัฐบาล รวมทั้งการสนับสนุนการดำเนินงานของนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น การใช้อำนาจของ ครม.ถือได้ว่าเป็นการขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 วรรคสอง บัญญัติ เนื่องจากผู้ที่ได้รับแต่งตั้งดังกล่าวยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาลในคดีกบฏ ร่วมกับแกนนำ กปปส.อื่นอีกกว่า 30 ราย



นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น การใช้อำนาจของ ครม.ยังขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ที่กำหนดอยู่ในข้อ 19 แห่ง “มาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561” ที่ถูกนำมาใช้กับ ครม.ด้วย ที่กำหนดไว้ว่า “ไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่” ดังนั้นสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงใคร่ขอเรียกร้องไปยัง ครม.ได้โปรดทบทวนการแต่งตั้งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนักการเมืองอื่น ๆ ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา หรือผู้ที่ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พุทธิพงษ์”รายงานตัวรับตำแหน่งรองเลขาธิการนายกฯ (คลิป)

ตั้ง “พุทธิพงษ์” รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง