ในหลวง ร.10 พระราชทานความช่วยเหลือ “เตเต้” สุนัข 2 ขาสู้ชีวิต

2018-09-12 12:20:09

ในหลวง ร.10 พระราชทานความช่วยเหลือ  “เตเต้”  สุนัข 2 ขาสู้ชีวิต

Advertisement

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 10 อย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่มีต่อสัตว์พิการอย่าง “เจ้าเตเต้” สุนัขที่ถูกรถทับจนขาหลังใช้การไม่ได้ แต่มันยังสู้ชีวิต ด้วยการรักษาตัวจนหาย และใช้ขาหน้าในการเดินหากิน 

ณ บ้านเลขที่ 79/54 ถ.สุขประยูร หมู่ที่ 7 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี ของ น.ส.พีรภา สุวานิช ที่นี่ คือ สถานสงเคราะห์สัตว์ที่มีสุนัข และแมวที่ถูกทอดทิ้ง รวมแล้วกว่า 80 ชีวิต อยู่รวมกัน โดยมี "คุณแจง" คอยดูแลสัตว์เหล่านี้  และหนึ่งในนั้น คือ เจ้าเตเต้ สุนัขที่ถูกรถทับช่วงหลัง จนเหลือเพียง 2 ขาหน้า ใช้เดินหากินต่อสู้ชีวิต

หลังคลิปสู้ชีวิตของมัน ถูกเผยแพร่ผ่านทางโลกออนไลน์ สร้างความสงสารให้ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง มีการโพสต์แชร์หาทางช่วยเหลือในหลายช่องทาง  และถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ของเตเต้ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ อัญเชิญอาหารสัตว์พระราชทาน ในนาม “คุณฟูฟู” สุนัขทรงเลี้ยง มาดูแลเจ้าเตเต้และสัตว์อื่นๆ




คุณแจง เจ้าของสถานสงเคราะห์สัตว์ กล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.10 ที่ทรงมีพระเมตตาต่อสัตว์จรจัด สัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง สัตว์พิการ และสัตว์ด้อยโอกาส พร้อมเล่าประวัติของเจ้าเตเต้ หรือเปเป้ เจ้าสุนัขสองขา ให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เจ้าเตเต้ได้ถูกรถทับแต่ยังไม่ยอมแพ้ พักฟื้นรักษาตัวจนอาการดีขึ้น และดำรงชีวิตด้วยขาหน้าทั้งคู่   ขณะเดียวกันผู้แทนพระองค์ ได้มอบวีลแชร์ให้เพื่อเดินได้อย่างสะดวก แต่เจ้าเตเต้สามารถใช้ชีวิตด้วยสองขาหน้าที่เเข็งเเรงอยู่แล้ว วีลแชร์จึงได้ส่งมอบให้ "เจ้าทราย" สุนัขพิการอีกตัว

เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเจ้าเตเต้ ได้สะท้อนความใจเด็ด ที่แม้จะบาดเจ็บสักเพียงไหน มันก็ยังไม่ยอมแพ้ ต่อสู้ชีวิตจนถึงที่สุด  แต่ในขณะเดียวกัน สัตว์ที่ถูกทอดทิ้งจำนวนมากเหล่านี้ ก็สะท้อนปัญหาใหญ่ในสังคมไทยเช่นเดียวกัน



โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง ครม.ได้เห็นชอบการแก้ไขปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดสถานที่พักพิงให้สัตว์ นอกจากนี้ จะมีการปฏิรูปกฎหมาย เช่น การให้เจ้าของสัตว์มีหน้าที่ต้องขึ้นทะเบียนสัตว์ เพื่อแก้ไขปัญหาสัตว์เลี้ยงถูกทอดทิ้ง รวมทั้งการดูแลสัตว์ป่วย สัตว์พิการอย่างเป็นระบบต่อไป