ปอท.จ่อเชือด “บอย สกล” หากผิด พ.ร.บ.คอมฯ

2018-09-11 15:50:32

ปอท.จ่อเชือด “บอย สกล” หากผิด พ.ร.บ.คอมฯ

Advertisement

เรื่องของ “บอย สกล” อาจไม่จบแค่นี้ ล่าสุด ตำรวจ ปอท. เล็งตรวจสอบ ว่า การกระทำลักษณะนี้ เป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมฯ หรือไม่

ในเรื่องนี้ ทีมข่าว นิว 18 ได้ตรวจสอบไป ยัง พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท.) ในฐานะรองโฆษก ปอท. ให้ข้อมูลว่า ตำรวจ ปอท.ได้รับทราบในประเด็นของ นายบอย สกล คนดังในโลกออนไลน์แล้ว โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการนำเข้า ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความในประเด็นนี้ 

สำหรับความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตาม มาตรา 14 นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ




ขณะเดียวกัน เพจนักกอดหมอนออนไลน์ ก็ได้กล่าวถึงบอยสกล ที่อ้างว่า ตนเรียนอยู่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งที่ไม่ได้มีชื่อเป็นนิสิตจริงๆ ถือว่ามีความผิด

เพจนี้อธิบายเกี่ยวกับข้อกฎหมายแบบง่ายๆ บอกว่าพฤติกรรมบอยสกล มีความผิด เพราะมหาวิทยาลัยของรัฐแทบจะทุกที่ มีกฎหมายในระดับ "พระราชบัญญัติ" ของมหาวิทยาลัยอันว่าด้วยสิทธิในการใส่เครื่องแบบของมหาวิทยาลัยทั้งนั้น 



โดย พระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.๒๕๕๑ มาตรา ๖๙ ผู้ใดใช้ครุยพระบรมราชูปถัมภก ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ ครุยประจำตำแหน่ง เครื่องแบบ เครื่องหมาย หรือเครื่องแต่งกายของนิสิตและผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือสิ่งใดที่เลียนแบบสิ่งดังกล่าวโดยไม่มีสิทธิที่จะใช้ หรือแสดงด้วยประการใด ๆ ว่าตนมีปริญญาประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง ประกาศนียบัตรบัณฑิต อนุปริญญา ประกาศนียบัตร หรือมีตำแหน่งใดในมหาวิทยาลัยโดยที่ตนไม่มีสิทธิ ถ้าได้กระทำเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิที่จะใช้หรือมีวิทยฐานะหรือมีตำแหน่งเช่นนั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถ้าพิจารณาองค์ประกอบ มีเจตนาแต่งให้ผู้อื่นเชื่อเช่นนั้นจริง และมีผู้เชื่อเช่นนั้นแล้ว ย่อมถือว่าครบองค์ประกอบความผิด สามารถดำเนินคดีทางอาญาได้