รอดคนแรก ทารกอังกฤษหัวใจออกนอกทรวงอก กลับบ้านแล้ว

2018-09-11 08:35:05

รอดคนแรก ทารกอังกฤษหัวใจออกนอกทรวงอก กลับบ้านแล้ว

Advertisement

ทารกหญิงที่เกิดมาพร้อมภาวะผิดปกติมีหัวใจอยู่นอกทรวงอกและได้รับการผ่าตัดเพื่อนำหัวใจใส่กลับเข้าร่างกายตามปกติแล้ว กลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่ได้แล้ว ถือเป็นทารกคนแรกในสหราชอาณาจักรที่รอดชีวิตจากภาวะผิดปกติเช่นนี้

บีบีซี รายงานเมื่อวานนี้ว่า เวเนลโลปี วิลคินส์ ทารกชาวอังกฤษ ซึ่งเกิดมาพร้อมกับภาวะผิดปกติมีหัวใจอยู่นอกทรวงอก ได้รับอนุญาตออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านแล้ว หลังจากพักอยู่ในโรงพยาบาลหลายเดือน โดยเวเนลโลปี วิลคินส์ คลอดก่อนกำหนดด้วยการผ่าออกเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ซึ่งคณะแพทย์ระบุว่า มีโอกาสรอดชีวิตไม่ถึง 10%

ในกรณีของหนูน้อยเวเนลโลปีนั้น เกิดมาโดยไม่มีกระดูกหน้าอก และมีภาวะผนังหน้าอกผิดปกติ ส่งผลให้หัวใจโผล่ออกมาอยู่นอกทรวงอก ซึ่งเรียกว่าภาวะเอคโทเปีย คอร์ดิส (Ectopia cordis) ซึ่งเป็นความผิดปกติที่พบได้ยากมาก แพทย์โรงพยาบาลเกลนฟิลด์ ในเมืองเลสเตอร์ได้ทำการผ่าตัดให้เธอ 3 ครั้งเพื่อนำหัวใจใส่กลับเข้าร่างกายตามปกติ พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาสหราชอาณาจักรยังไม่เคยมีทารกที่มีภาวะผิดปกติเช่นนี้รอดชีวิตเหมือน ด.ญ.เวเนลโลปี มาก่อน เพราะส่วนใหญ่มักเสียชีวิตในครรภ์ก่อนได้ลืมตาดูโลก




ผ่านมา 9 เดือน ขณะนี้ หนูน้อยได้กลับบ้านอยู่กับพ่อแม่ คือนาโอมิ ฟิลด์เลย์ และดีน วิลคินส์ ในเมืองบูลเวล ภาคกลางของอังกฤษได้แล้ว โดยทั้ง 2 คนต้องสร้างสภาพแวดล้อมในห้องที่บ้าน ให้เหมือนห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล แต่ก็หวังว่า ลูกสาวตัวน้อยจะสามารถกลับมาอยู่บ้านได้อย่างถาวร

สำหรับนาโอมิ และดีน พ่อแม่ของหนูน้อยเวเนลโลปี ทราบว่าลูกน้อยมีความผิดปกติตั้งแต่มีอายุครรภ์ 16 สัปดาห์ แม้แพทย์จะแนะนำให้พวกเขายุติการตั้งครรภ์ แต่ทั้งสองตัดสินใจเก็บลูกไว้ โดยในการผ่าตัดครั้งนี้พวกเขาบอกว่า เวเนลโลปี คือ นักสู้อย่างแท้จริง "เธอสู้จนถึงที่สุดและไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งใด"