“รวมดาวลวงโลก” เตือนสติสังคม ผ่านไปกี่ปี...ไม่มีวันลืม

2018-09-10 18:00:07

“รวมดาวลวงโลก” เตือนสติสังคม ผ่านไปกี่ปี...ไม่มีวันลืม

Advertisement

หากเอ่ยถึงเรื่องราวลวงโลกที่เกิดขึ้นในสังคมไทย หลายต่อหลายเหตุการณ์ จะมีจุดเริ่มต้นเดียวกัน คือการโกหก เพื่อหวังผลบางอย่าง เว็บไซต์ NEW 18 รวบรวมตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้น เพื่อเตือนสติคนในสังคม เป็นภูมิคุ้มกันในการรับรู้ข่าวสาร ก่อนตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งเตือนใจให้ผู้คิดจะกระทำผิด ได้หยุดคิดทบทวนอีกครั้ง 

ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เกิดเรื่องราวใหญ่โต เมื่อมีแท็กซี่น้ำใจงาม เก็บกระเป๋าบรรจุเงินสดของผู้โดยสารต่างประเทศ ได้ที่สนามบินดอนเมือง และนำมาคืนเจ้าของ 
ต่อมาได้มี รปภ.ของสนามบิน แจ้งเรื่องราวเข้าไปที่รายการวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้คนขับเท็กซี่ คือนายสมพงษ์ เลือดทหาร ได้เดินสายออกรายการโทรทัศน์ ได้เงินรางวัลยกย่อง เชิดชูความดี แต่ความปรากฏภายหลังว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก โดยตำรวจได้ตรวจสอบภาพวงจรปิดของสนามบิน ไม่พบว่านายสมพงษ์ขับแท็กซี่อยู่บริเวณสนามบินตามที่กล่าวอ้าง



เมื่อเค้นสอบ เจ้าตัวจึงยอมรับว่า ตัวเองดัดเสียงอ้างเป็น รปภ.ของสนามบิน สร้างเรื่องราวเท็จขึ้นมาเพราะความสนุก ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต ผลสุดท้าย นายสมพงษ์ ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือนแต่ด้วยความประพฤติที่เรียบร้อยเป็นนักโทษชั้นดี ทำให้นายสมพงษ์ ติดคุกเพียง 1 ปี 2 เดือน และศาลยังพิพากษาให้คืนเงินรางวัลที่ได้รับมาจำนวนเงินประมาณ 2 แสนบาท

ด้านแวดวงบันเทิง ก็มีข่าวลวงโลกอีกไม่น้อยเช่นกัน อย่างเช่น กรณีของนาธาน โอมาน ที่ประกาศว่าตัวเองได้เล่นภาพยนตร์ "เดอะปรินซ์อินเรดชูส์" ของฮอลลีวู้ด ได้ค่าตัวหลักร้อยล้าน แถมยังประกบดาราดังระดับซูเปอร์สตาร์ แต่สุดท้ายถูกขุดคุ้ย จนพบความจริงว่าเป็นเรื่องโกหก  จากประเด็นนี้ ทำให้นาธานถูกแฉอีกหลายเรื่อง และพบประวัติฉาวยาวเป็นหางว่าว หนึ่งในนั้น คือเรื่องโกงเงินน้ามดและน้าแหม่ม ผู้มีบุญคุณของเขาเอง



สุดท้ายคดีถึงชั้นศาล นาธานถูกจำคุก 1 ปี และ ศาลให้ชดใช้คืนเงินแก่น้ามด หรือ นางสิทธิพร โคตรอุดมพร แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวและขนมหวาน ในตลาดสดเทศบาลเชียงคาน จ.เลย รวมกว่า 7 แสนบาท ที่เจ้าตัวอ้างจะนำเงินไปลงทุนในธุรกิจทัวร์

อีกคดีที่น่าสนใจ คือเรื่องราวของสาวมิ้งโป๊ะแตก หรือนางสาวศวภัทร สุนทรนันท์ ที่แถลงข่าวว่าตั้งท้องกับนักแสดงวัยรุ่น “กัปตัน ชลธร คงยิ่งยง” ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่แล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม สาวมิ้ง กลับประกาศว่าตัวเองแท้งลูก ทำให้ชาวเน็ต ต่างจับผิดว่ามิ้งไม่ได้ท้องจริง 

กระทั่งวันที่ 4 กันยายน มิ้ง ศวภัทร สารภาพว่าไม่ได้ตั้งท้องกับนักแสดงหนุ่มกัปตัน หลังถูกฟ้องศาลคดีหมิ่นประมาทและไปไกล่เกลี่ย โดยเธอรับว่าที่เลือกที่จะต้องโกหก เพราะคิดว่าจะทำให้กัปตันกลับมารัก และกลับมาอยู่ด้วยเหมือนเดิม พร้อมขอโทษทุกคน ที่ทำให้เดือดร้อน

กระทั่งเหตุการณ์ล่าสุด คือ คดีของพีท หวยลวงโลก 90 ล้าน ที่เขาเองต้องรับผิดชอบกับความคึกคะนองที่สร้างเรื่องขึ้นมา โดยพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหาพีทรวม 3 ข้อหา คือ ฉ้อโกง ความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดฐานขายสลากเกินราคา และจะพิจารณาเรื่องปลอมเเปลงเอกสารราชการอีกหนึ่งคดี 



เรื่องราวเหล่านี้ ล้วนเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย และอาจเป็นสิ่งเตือนใจให้ใครหลายๆ คน ที่คิดจะสร้างเรื่องราวโกหกหลอกลวง ได้หยุดคิดก่อนที่จะพลั้งพลาดไป เพราะสุดท้ายแล้ว ความจริงย่อมปรากฎออกมาให้เห็นอยู่วันยังค่ำ