ขนส่งแจงกรณีใบขับขี่ “เก่ง เกียร์อาร์”

2018-09-10 17:15:42

ขนส่งแจงกรณีใบขับขี่ “เก่ง เกียร์อาร์”

Advertisement

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุ กรณี “เก่ง เกียร์อาร์” อยู่ระหว่างขอคำพิพาษาศาลฎีกา หากให้เพิกถอนใบขับขี่ตลอดชีพ จะทำหนังสือเพิกถอนทันที พร้อมทำหนังสือเรียกใบขับขี่คืนภายใน 15 วัน ชี้จะสามารถมาขอใบขับขี่ใหม่ได้หลังผ่านพ้น 3 ปีไปแล้ว นับตั้งแต่วันออกคำสั่งประมาณปี 2564

จากกรณี นายภัทรศักดิ์ เทียมประเสริฐ หรือ “เก่ง เกียร์อาร์” โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพโชว์ใบขับขี่ ระบุว่า “คุ้มค่ากับการรอคอย 2 ปี 8 เดือน ใครดีกับเราๆก็จำ ใครเลวกับเรา รอดูผลกรรมมันครับ”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยกับ “นิว18” ถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบกมีการคืนใบขับขี่ให้นายภัทรศักดิ์ ว่า ตามกฎหมายหากยึดใบขับขี่สามารถยึดได้ 1 ปี ยกเว้นกรณีที่ศาลเพิกถอนใบขับขี่ แล้วกรมการขนส่งทางบกออกคำสั่ง โดยหลังคำสั่งเพิกถอนไม่น้อยกว่า 3 ปีจึงจะมีสิทธิ์มาขอใหม่  ซึ่งกระบวนการขอใหม่ จะต้องนับหนึ่งใหม่ คือ ผ่านการอบรม ทดสอบสมรรถนะ ผ่านการตรวจสายตา สอบข้อเขียน เริ่มขั้นตอนใหม่ และสิ่งที่จะได้รับคือใบขับขี่ขั่วคราว เพราะหลังปี 2546 ใบขับขี่ตลอดชีพไม่มีแล้ว




นายกมล กล่าวต่อว่า ตอนนี้กำลังรอคำพิพากษาของศาลแขวงพระนครเหนือ ซึ่งอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาอยู่ว่า มีคำพิพากษาออกมาอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน หากคำพิพากษาระบุให้เพิกถอนใบขับขี่ตลอดชีพ กรมการขนส่งทางบกจะออกคำสั่งเพิกถอนทันที และทำหนังสือแจ้งนายภัทรศักดิ์คืนใบขับขี่ภายใน 15 วัน  ถ้าไม่คืนจะถือว่ามีความผิด สรุปคือ จะสามารถมาขอใบขับขี่ใหม่ได้หลังผ่านพ้น 3 ปีไปแล้ว นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง ก็ประมาณปี 2564