เปิดตลาดนัด “ด้วงกว่าง” อนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านเชียงใหม่

2018-09-09 16:30:44

เปิดตลาดนัด “ด้วงกว่าง”  อนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านเชียงใหม่

Advertisement

เชียงใหม่เปิดตลาดนัดด้วงกว่าง หวังอนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านให้คงอยู่

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนเชียงใหม่-เชียงราย ช่วง ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬาชนกว่าง ได้ออกมารวมตัวกันในวันหยุด เพื่อจัดตั้งตลาดนัดกว่างชน โดยได้มีการนำกว่างสายพันธุ์ต่างๆมาจำหน่าย นอกจากนี้ยังได้มีการจัดการแข่งขันกีฬาชนกว่าง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เลี้ยงด้วงกว่างแต่ละคน ได้นำด้วงกว่างของตัวเองมาประลองฝีมือ ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน อีกทั้งยังเกิดความสนุกสนานของกองเชียร์ที่มีทั้งผู้ใหญ่และเด็กเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก

โดยทางด้าน นายสุรชัย ชื่นจิตร อายุ 36 ปี หนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบกีใาชนกว่าง ได้เปิดเผยว่า ตลาดนัดแห่งนี้เพิ่งเปิดได้ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยสมาชิกส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ชื่นชอบในกีฬากว่างชน ที่จะมารวมตัวกันเพื่อที่จะมาพบปะพูดคุยกัน นอกจากนี้ยังได้มีการนำด้วงกว่าง สายพันธุ์ต่างๆมาจำหน่าย ซึ่งหลายคนก็ตั้งใจมาเลือกซื้อเพื่อนำไปเลี้ยง เป็นการระลึกความทรงจำสมัยที่ตัวเองยังเป็นเด็ก ซึ่งในสมัยก่อนไม่มีเกมคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ก็มักจะนิยมเลี้ยงด้วงกว่างเพื่อนำไปชนกัน ถือเป็นการละเล่นพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมมาก




สำหรับราคาด้วงกว่างที่วางขาย ราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 30 บาท และเพิ่มสูงขึ้นไปตามลักษณะสี รูปร่าง ขนาดตัว และขนาดเขาของด้วงกว่างแต่ละตัว ซึ่งราคาที่แพงที่สุดที่ขายได้ในเวลานี้อยู่ที่ตัวละ 2,000 บาทโดยด้วงกว่างที่นำมาขายในตลาดนัดแห่งนี้ที่มีวางขายอยู่รวมกันนับพันตัวนั้น จะเป็นด้วงกว่างที่จับมาจากธรรมชาติ ส่วนใหญ่จับมาจากแหล่งในพื้นที่ จ.พิษณุโลกและเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นที่นิยมและชื่นชอบของลูกค้า เพราะมีลักษณะที่ดีกว่าและสวยงามกว่าด้วงกว่างที่จับได้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่หรือใกล้เคียง ทั้งนี้ตลาดดังกล่าวจะยังคงเปิดทุกวันต่อเนื่องกันประมาณ 3 เดือน จนกระทั่งสิ้นสุดฤดูด้วงกว่างจึงจะปิดลง