สุดยอดไอเดีย! “พวงหรีดเครื่องครัว” เน้นใช้งาน ลดปริมาณขยะดอกไม้

2018-09-09 16:15:40

สุดยอดไอเดีย! “พวงหรีดเครื่องครัว”  เน้นใช้งาน ลดปริมาณขยะดอกไม้

Advertisement

ไอเดียเจ๋ง! สาวร้านขายพวงหรีด ประดิษฐ์พวงหรีดจากเครื่องครัวจำหน่ายลูกค้าเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เผยแนวคิด เน้นประโยชน์ด้านการใช้สอย แถมยังช่วยลดปริมาณขยะจากดอกไม้

สาวเจ้าของร้าน “ไทยกันเองหีบศพ” ในตลาดอมร มาร์เก็ต เลขที่ 152 หมู่ 6 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ผุดไอเดียนำของใช้ในครัว มาประดิษฐ์พวงหรีดสวยงาม นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งช้อน ปิ่นโต กะละมัง ถาด หม้อ ฯลฯ สามารถนำสิ่งของเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้ โดยนำไปถวายวัด บริจาคโรงเรียน หรือบริจาคให้ผู้ยากไร้ได้ แทนการใช้พวงหรีดดอกไม้สดที่ต้องทิ้งเสียหายไปหลังเสร็จงาน เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะจากดอกไม้สด

น.ส.จรรยา ปัญญาไพศาลกิจ (หยก) อายุ 38 ปี กล่าวว่า แนวคิดเกิดจากสมัยก่อน เวลาเราไปงานศพมักเห็นพวงหรีดดอกไม้สดเป็นส่วนใหญ่ แต่พอเสร็จงานพวงหรีดพวกนี้ก็ถูกนำไปทิ้งเสียหายไป ต้องมีการทำลาย ต้องขนย้าย จึงทำให้เกิดความคิดว่า พวงหรีดในราคาขนาดนั้นถ้าเราทำพวงหรีดเป็นของใช้ได้ เสร็จงานแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก ไม่ว่าจะถวายวัด หรือนำไปบริจาคโรงเรียน หรือบริจาคให้ผู้ยากไร้




ช่วงแรกๆจัดเป็นพวงหรีดผ้า เช่น ผ้าห่ม ผ้านวม ผ้าแพร หลังจากนั้นเป็นพวงหรีดพัดลม ส่วนพวกช้อน หม้อ กะละมัง ปิ่นโต เริ่มทำมาได้ 3-4 ปี เพราะคิดว่าของพวกนี้เมื่อเสร็จงานแล้ว สามารถบริจาคให้กับโรงครัววัด ซึ่งนำใช้ประโยชน์ได้อีก ชาวบ้านอาจมายืมไปใช้งานได้ เช่น งานแต่ง งานบวช งานบุญ

แนวความคิดจะมีมาเรื่อยๆ เช่น กระติกน้ำร้อน ถาด กะละมัง เพราะทุกอย่างใช้ประโยชน์ได้หมด ซึ่งเวลาตกแต่งเน้นความสวยงามเป็นอันดับแรก รองลงมาคือใช้ประโยชน์ได้จริง และดูทันสมัย ราคาเริ่มต้นที่ 350 บาท –1,000 บาท ลูกค้าสามารถดูแบบได้ใน Facebook : Angle yok แล้วสั่งทำตามแบบที่ชอบ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-4822-4759