ปลุกผี “การงัดข้อ” วัฒนธรรมดั้งเดิมเลบานอน

2018-09-09 16:00:13

 ปลุกผี “การงัดข้อ” วัฒนธรรมดั้งเดิมเลบานอน

Advertisement

เลบานอนจัดการแข่งขันงัดข้อระดับประเทศ วัฒนธรรมเก่าแก่ของประเทศที่ตั้งใจจะรักษาเอาไว้



กล้ามต้นแขนเต็มไปด้วยรอยสักของฮาลิม เอล-อัชคาร์วัย 25 ปีถูกเบ่งเพื่อใช้ต่อสู่ในการแข่งขันงัดข้อสุดเก่าแก่ของประเทศเลบานอน โดยอัชคาร์บอกว่า “ผมชอบเกมนี้มากมาตลอด สำหรับผมมันเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและความเป็นชาย” และเสริมว่าต้องจัดการแข่งขันนี้มากกว่านี้อีก ชาวเลบานอนจะได้ออกไปแสดงฝีมือในต่างประเทศเหมือนอย่างเช่นกีฬาบาสเก็ตบอล




การแข่งขันในเมืองจูนิเยะห์ เมืองทางเหนือของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนถูกจัดขึ้นเป็นปีที่สองแล้ว และเป็นการแข่งขันระดับประเทศที่จัดขึ้นโดยสมาพันธ์งัดข้อซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วนี้เอง และมีสมาชิกทั้งหมดตอนนี้ 750 คน





คาริม เอล-อันดารี ผู้ก่อตั้งสมาพันธ์งัดข้อกล่าวว่า “เป้าหมายคือเอาเลบานอนไปปักหมุดบนแผ่นที่โลก” ซึ่งน่าจะเป็นเป้าหมายที่ไม่ยากนัก เพราะสมาชิกของสมาพันธ์เพิ่งไปคว้าแชมป์งัดข้อที่ประเทศอิตาลีเมื่อปีที่แล้วมา อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น นั่นก็คือการรักษามรดกอันเก่าแก่เอาไว้

ย้อนกลับไปเมื่อศวรรษที่ 19 ผู้ชายในหมู่บ้านทั่วประเทศจะมาแสดงความแข็งแกร่งของพวกเขาด้วยการงัดข้อกัน หรือไม่ก็แข่งกันยกก้อนหิน มารูน คาลิล ประธานสมาพันธ์มรดกและกีฬาพื้นบ้านของเลบานอนกล่าวว่า “วัฒนธรรมนี้แพร่ไปทั่วประเทศ” และเสริมว่า “มันเป็นทั้งกีฬายามว่างและวิธีแก้ปัญหาระหว่างหมู่บ้านที่ขัดแย้งกันโดยไม่ต้องมีการนองเลือด”





กีฬาไม่ได้สงวนเอาไว้สำหรับผู้ชายเท่านั้น โดยปีนี้ผู้ลงแข่งขัน 300 คนจากทั่วประเทศมี 1 ในทุก 6 คนเป็นผู้หญิง และเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงได้ลงแข่งระดับประเทศ โดยอามานี อาบี คาลิล นักศึกษาปริญญาตรีภาคการละครวัย 22 ปีก็เป็นหนึ่งในผู้แข่งขัน ที่มุ่งมั่นจะมาเอาชนะความคิดที่ว่าความแข็งแรงทางการร่างกายเป็นความสามารถเฉพาะผู้ชายเท่านั้น “ฉันมาที่นี่เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเล่นกีฬานี้ได้โดยไม่ได้ลดทอนความเป็นผู้หญิง”