รุดเยี่ยม 2 เหยื่อโจรใต้ ฝ่ายมั่นคงระบุฝีมือ “ซอ-มะเซ็ง”

2018-09-09 15:50:19

รุดเยี่ยม 2 เหยื่อโจรใต้ ฝ่ายมั่นคงระบุฝีมือ “ซอ-มะเซ็ง”

Advertisement

รองเลขา ศอ.บต.และรอง ผวจ.เยี่ยม 2 เหยื่อโจรใต้ ฝ่ายความมั่นคงระบุฝีมือซอและ มะเซ็ง

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 61 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต.และนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รอง ผวจ.นราธิวาส ได้ร่วมเดินทางไปยัง รพ.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมอาการและมอบกระเช้ารวมทั้งเงินเยียวยาเบื้องต้นให้กับ นางวรรณเพ็ญ อุทัย 46 ปี และนายบุญเลิศ ชดช้อย 61 ปี ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นอาสาสมัครรักษาหมู่บ้านไอร์บาลอ ม.6 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งถูกคนร้ายยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในช่วงเย็นของวันที่ 8 ก.ย. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 คน ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว และมีขวัญกำลังใจโดยมีเครือญาติของทั้ง 2 คนเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

โดยเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าวได้เกิดขึ้นในขณะที่ นางอวบ อุทัย อายุ 76 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 264 ม.6 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ ได้อาศัยอยู่ในบ้านพัก จู่ๆได้มีคนร้ายจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 คน พร้อมอาวุธปืนสงครามและปืนพกสั้นครบมือ ได้แฝงตัวมาจากด้านหลังบ้านพัก และได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ขว้างใส่บ้านนางอวบ แต่ระเบิดพลาดเป้าไปตกที่บริเวณหน้าบ้านพักและเกิดระเบิดขึ้น แล้วคนร้ายได้ใช้อาวุธปืน เอ็ม.16 ลูกซอง และอาวุธปืนพก ขนาด 9 ม.ม.ยิงถล่มใส่บ้านนางอวบ จำนวนหลายสิบนัด กระสุนปืนถูกนางอวบ เสียชีวิต แล้วคนร้ายได้ลอบวางเพลิงบ้านพักของนางอวบทำให้รถยนต์กระบะได้รับความเสียหาย 1 คัน




และในขณะนั้นนายศรีบุญเรือง ลูกชายและนางวรรณเพ็ญ อุทัย ลูกสะใภ้ ได้ขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า ยาริส สีบอรนส์ ทะเบียน กค 3938 นราธิวาส กลับมาจากธุระที่ตลาด ได้ขับรถมาจอดที่บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 281 ซึ่งห่างจากบ้านนางอวบ ประมาณ 50 เมตร ได้ถูกคนร้ายชุดดังกล่าวใช้อาวุธปืนยิงถล่มเข้าใส่รถยนต์เก๋ง ทำให้นายศรีบุญเรือง เสียชีวิต และนางวรรณเพ็ญ ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายได้เผารถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน บจ 3901 นราธิวาส ของนายศรีบุญเรือง ที่จอดไว้ใต้อาคารศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งอยู่ข้างบ้านพักของนายศรีบุญเรือง ได้รับความเสียหาย

แต่ถึงอย่างไรก็ตามในขณะที่กลุ่มคนร้ายกำลังล่าถอยอยู่นั้น นายบุญเลิศ ชดช้อย ได้ขี่รถ จยย.เพื่อมาเข้าเวรที่ป้อม อรบ.ตรงข้ามบ้านพักของนายศรีบุญเรือง ได้ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บพร้อมกับใช้ระเบิดไปป์บอมขว้างใส่กองร้อย อรบ.แต่ระเบิดไม่ทำงาน จากนั้นคนร้ายได้นำกำลังล่าถอยไป โดยมุ่งหน้าเดินลัดเลาะขึ้นเทือกเขาหลังหมู่บ้านไอร์บาลอ



ซึ่งในช่วงสายของวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษกองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยพบของกลางเป็นซากเศษวัตถุระเบิดแสวงเครื่องชนิดไปป์บอบม์ สลักระเบิด และปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16ลูกซอง และปลอกกระสุนพกขนาด 9 ม.ม.หลุมระเบิด ถังเก้ส หลังคาบ้าน ฝาผนังบ้านเป็นรูพรุน ตกอยู่ที่เกิดขึ้นทั้งหมดรวมเกือบ 100 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดสืบคดีความมั่นคงได้นำภาพจากวงจรปิดมาแกะดูพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายพบว่ากล้องวงจรปิดที่ติดอยู่บนถนนเสียไป 2 ตัว และได้ภาพจากมุมสูงที่ติดบนเสาสามารถบันทึกภาพคนร้ายขณะขว้างระเบิดใส่กองร้อย อรบ.แต่ระเบิดติดตะข่ายจึงตกลงมาบนถนน แต่ระเบิดเกิดไม่ทำงาน ซึ่งขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ อรบ.ที่อาศัยอยู่ในอาคารกองร้อยใช้อาวุธปืนลูกซองยิงสกัดคนร้ายไว้ ก่อนจะพากันหลบหนีขึ้นเขา

ส่วนกรณีศพของผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นางอวบ อุทัย และนายศรีบุญเรือง อุทัย 2 แม่ลูก เครือญาติได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดสังฆสิทธาราม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยความมั่นคง ซึ่งเป็นชุดติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือการกระทำของนายซอและ มะเซ็ง แกนนำระดับปฏิบัติการที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายอยู่ในพื้นที่ อ.สุคิริน และ อ.จะแนะ ซึ่งมีหมายจับ ป.วิ อาญา โดยก่อนหน้านี้ได้ก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ คือ คดีบุกยิงนางอารีย์และนายสมนึก รัตนะ และครอบครัวเสียชีวิตคาบ้านพัก รวม 4 ศพ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2558 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส โดยส่วนใหญ่จะอาศัยเคลื่อนไหวกบดานอยู่บนเทือกเขาเขตรอยต่อระหว่าง อ.สุคิริน และ อ.จะแนะ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงได้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถจับกุมตัวได้ เนื่องจากมีสมาชิกแนวร่วมในหมู่บ้านต่างๆที่เคลื่อนไหว จะแจ้งข่าวความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง