ไร้เหลียวแล! วอนส่งแพทย์ตรวจสุขภาพ หลังสูดควันพิษขยะนานกว่า 20 ปี

2018-09-09 14:25:35

ไร้เหลียวแล! วอนส่งแพทย์ตรวจสุขภาพ  หลังสูดควันพิษขยะนานกว่า 20 ปี

Advertisement

กาฬสินธุ์เตรียมขนย้ายขยะพิษอีก 100 ตัน ดีเดย์ปลายเดือนนี้ ขณะที่ ชาวบ้าน 2อำเภอติดพื้นที่ขยะเงินล้านวอนหมอใหญ่ใจดีส่งทีมแพทย์ตรวจสุขภาพ ย้ำสูดกลิ่นเหม็นควันพิษนานกว่า 20 ปี ไม่มีใครสนใจตรวจสุขภาพตัดพ้ออย่ามองคนชนบทเป็นแค่คนชายขอบของสังคม ที่ขาดการเหลียวแล

จากกรณีขยะพิษจากต่างประเทศทะลักเข้าเมืองไทย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม กระทั่ง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศขยะพิษต้องหมดภายใน 2 ปี ขณะที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นแหล่งคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์แหล่งใหญ่ ทำกันมานานกว่า 20 ปี โดยนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ สั่งคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (คสจ.) ตรวจสอบและหาทางป้องกัน ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนและตำบลใกล้เคียง ออกมาร้องเรียนเรื่องมลพิษ และมีเสียงเรียกร้องให้มีการสร้างเตาเผาขยะอย่างถูกวิธี กระทั่งมีบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาโดยขนย้ายเศษขยะพิษไปทำลาย ล็อตแรก 50 ตัน ซึ่งล่าสุดชาวบ้านพื้นที่รองรับกลิ่นเหม็นจากการลักลอบเผา ร้องขอสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกตรวจสุขภาพให้ทั่วถึง ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กาฬสินธุ์ ยังเกาะติดบรรยากาศการประกอบอาชีพคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ของชาวบ้าน ใน ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งพบว่ายังมีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างตำบล ที่ออกตระเวนหามาเพื่อทำการคัดแยกตามปกติ ไม่เกรงกลัวต่อพิษภัยตามกระแสข่าว ระบุว่าทำกันมานานจนเป็นความเคยชิน และยืนยันจะทำต่อไปเพราะเป็นอาชีพหลัก ฝากความหวังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงบสร้างเตาเผากำจัดขยะพิษ ขจัดความกังวลของหลายๆฝ่าย ที่หวั่นเกรงผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยเฉพาะเรียกร้องสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ จัดเจ้าหน้าที่ลงตรวจสุขภาพชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากการสูดดมกลิ่นควันอย่างทั่วถึงด้วย




ทั้งนี้ ภายหลังนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (คสจ.) และบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันคิ๊กออฟ ปล่อยขบวนรถขนย้ายกากขยะพิษออกจากบ่อบำบัดขยะ ของ อบต.โคกสะอาด เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในชุมชนมีความมั่นใจในนโยบายของจังหวัด โดยเฉพาะภาครัฐ ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันปัญหามลพิษ และสุขภาพในระยะยาว โดยชาวบ้านยังใช้ชีวิตเป็นปกติ มีการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามความเคยชิน ที่จะนำส่วนหนึ่งไปรีไซเคิลเป็นสินค้ามือสอง และส่วนหนึ่งเป็นชิ้นส่วนชั่งกิโลขายให้กับแหล่งรับซื้อของเก่า ซึ่งเป็นการทำมาหากินที่สุจริต และสร้างรายได้

นายวิจิตร มูลเอก นายก อบต.โคกสะอาด กล่าวว่า หลังวันที่ 6 ก.ย.เป็นต้นมา ชาวบ้านและชุมชนมีความมั่นใจในแนวทางแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ของ คสจ.และรัฐบาลเป็นอย่างมาก ที่ได้เข้ามาจัดระบบระเบียบการกำจัดขยะถูกต้องตามหลักวิชาการและตามกฎหมาย ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 154 รายนั้น ยินดีจะให้ความร่วมมือกับทางอำเภอฆ้องชัย ในการที่จะขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ และปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆอย่างเคร่งครัด “สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นก้าวแรก และเป็นความจริงใจแก้ปัญหาของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ปัญหาการลักลอบเผาที่เกิดขึ้น และผลกระทบที่หลายฝ่ายวิตกกังวล จากการประกอบอาชีพคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์นั้น จริงๆแล้วเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำ แต่เมื่อได้ทำมานานและยึดเป็นอาชีพแล้ว ทำให้เกิดเทคนิคในการกะเทาะ แกะ คัดแยกสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นมรดกที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ขณะเดียวกันชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ต้องการ จึงกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ เกิดการสะสม และลักลอบเผา เมื่อภาครัฐ และ คสจ.เข้ามาแก้ไขปัญหา ก็พร้อมจะปฏิบัติตามกติกา และตามข้อกฎหมาย เพื่อไม่กระทบต่อการประกอบอาชีพ หรือส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม” นายก อบต.โคกสะอาดกล่าวในที่สุด