สารคดีสงครามซีเรียคว้ารางวัลเทศกาลหนังเวนิส

2018-09-09 14:50:09

สารคดีสงครามซีเรียคว้ารางวัลเทศกาลหนังเวนิส

Advertisement

ภาพนตร์เชิงสารคดีที่ติดตามเพื่อนสองคนตลอดสี่ปีแห่งสงครามกลางเมืองซีเรียยกถ้วยรางวัลใหญ่จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส



เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสที่สิ้นสุดในวันเสาร์ประกาศผลงานที่ได้รับชัยชนะเป็นสารคดีของกิอัธ อายูบและซาอีด อัล บาทัลเรื่อง “Still Recording” ซึ่งเป็นการบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับซาอีดและมิลาด นักเรียนศิลปะสองคนที่เดินทางจากกรุงดามัสกัสไปยังเมืองดูมาในปี 2554 หลังจากที่พวกเขาตัดสินใจเข้าร่วมกองกำลังปฏิวัติซีเรียด้วยศรัทธาอันแรงกล้า




“Still Recording” ได้รับสองรางวัลจาก Venice Critics’ Week





อายูบและอัล บาทัลผู้ติดตามถ่ายทำภาพรวม 500 ชั่วโมงบอกว่ามีการรายงานข่าวจากซีเรียน้อยมาก และเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีพยานเห็นภาพจริง โดยอัล-บาทัลกล่าวว่า “เราเริ่มทำเพราะตอนนั้นไม่มี และตอนนี้ก็ยังไม่มีสื่อที่ทำงานมากพอในซีเรีย เพราะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามา และถึงได้รับอนุญาตก็จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล”

เขาเสริมอีกว่า “ศิลปะไม่มีค่าหากมันไม่ใช่การต่อต้าน ถึงแม้ว่าจะไม่มีการปฏิวัติ… มันก็คือการต่อต้านอารมณ์อันท่วมท้นภายในตัวคุณ อารมณ์ต้องได้รับการปลดปล่อยและการถ่ายทอดผ่านศิลปะสามารถปลดปล่อยมันออกมาได้”





อัล บาทัลกล่าวว่าสถานการณ์ในประเทศซีเรียอันตรายมากกว่าที่เคยเป็นในตอนนี้ เพราะทหารรัสเซียโหดร้ายยิ่งกว่าทหารของอัสซาด “พวกเขารู้ว่าต้องโจมตีที่ไหน และโจมตีรุนแรงอย่างไร” และสื่อกองทัพเบื้องหลังพวกเขาก็ไม่ต่างกัน

การประกาศรางวัลเกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลซีเรียและรัสเซียผู้เป็นพันธมิตรกำลังเตรียมจะโจมตีอิดลิบ จังหวัดทางเหนือของประเทศซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏและกลุ่มญาฮาดซึ่งพยายามโค่นล้มอัสซาดมาเป็นเวลานานหลายปี


ภาพ AFP